Achados e Perdidos (Lost and Found), 2020–22
Nếu bạn bị đánh mất một chiếc quần bơi Speedo tại Recife, Brazil trong khoảng 10 năm trước, rất có thể Jonathas de Andrade đã nhặt được nó. Nam nghệ sĩ đã lùng sục khắp các phòng thay đồ tại hồ bơi hay bãi biển để tập hợp những chiếc quần bơi bị bỏ quên để tạo nên tác phẩm sắp đặt “Achados e Perdidos” (Lost and Found) mới nhất của anh. Những chiếc quần bơi vô tri bỗng chốc trở thành một tác phẩm nghệ thuật có hồn có tiếng nói riêng. Chúng được được mặc cho sản phẩm điêu khắc đúc theo kích thước thật của phần háng và hông nam giới. “Achados e Perdidos”, một số tác phẩm điêu khắc được xếp theo nhóm, một số theo cặp và một số tác phẩm đứng đơn lẻ tái hiện lại hiện thực xã hội và văn hóa tắm biển của người dân Nam Mỹ.
Không gian triển lãm 'O Rebote do Bote' của Jonathas de Andrade, 2022, Pinacoteca Sao Paulo. Ảnh của Emanuel da Costa.
Các nghệ nhân từ Tracunhaém, một vùng ở đông bắc Brazil nổi tiếng với đồ gốm đã được ủy quyền để chế tác các phôi cho tác phẩm sắp đặt này. Với sự kết hợp này, de Andrade muốn nhấn mạnh sự giao thoa giữa thủ công truyền thống với nghệ thuật đương đại giàu nam tính của mình.
Clearing
Sara Flores
Kanoa Quen, 2019
Theo niềm tin của một nhóm người bản địa Shipibo-Cobino sống dọc theo sông Ucayali trong rừng nhiệt đới Amazon, mỗi người sở hữu một kiểu và con đường năng lượng riêng biệt. Thông qua các nghi lễ chữa bệnh và các dược liệu như ayahuasca, năng lượng bên trong được kích hoạt và biến thành những loại hình khối phức tạp được gọi là 'kené'.
Trái và phải: Sara Flores Cho đến khi (Maya Kené 4, 2021), 2021. Ảnh của JSP Art Photography. Được phép của nghệ sĩ và Clearing, New York, Brussels và Los Angeles.
Được sử dụng trong chạm khắc, dệt, thêu, kết cườm và thậm chí vẽ trên cơ thể, chỉ có phụ nữ mới có thể làm được kené. Gần 60 năm trước, nghệ sĩ Shipibo Sara Flores bắt đầu học nghệ thuật này dưới sự hướng dẫn của mẹ cô. Và tại Art Basel Miami Beach năm nay, văn hóa và nghệ thuật truyền thống này được tái hiện tại không gian của phòng triển lãm Clearing. “Kanoa Quené” (2019) là tác phẩm lớn nhất của Flores cho đến nay với chiều dài bốn mét. Chúng được vẽ bằng bột màu tự nhiên trên vải bông Amazon, mô tả các hoa văn hình học phức tạp kené.
Let The Mermaids Flirt With Me, 2022
Tại Phòng trưng bày James Cohan, Christopher Myers đã cho dựng một nhà triển lãm những câu chuyện về biển cả. Bên trong cấu trúc hình lục giác, năm bức tranh kính màu lớn được lắp đặt trong các hộp đèn tỏa ra ánh sáng dịu nhẹ. Hình ảnh trong các tác phẩm này lấy cảm hứng từ các sinh vật dưới nước kỳ ảo, nhạc blues, các vị thần nước và các linh hồn. Những nguyên liệu này được Myers sử dụng để tạo mối liên hệ giữa nước, cộng đồng người châu Phi và di sản của người Da đen bị hiểu sai lệch.
Trái và phải: Christopher Meyers, bản vẽ cho Let the Mermaids Flirt With Me, 2022. Những bức tranh kính màu được lắp đặt trong không gian kiến trúc được xây dựng theo yêu cầu. © Christopher Myers 2022. Tri ân nghệ sĩ và James Cohan, New York.
Vừa mang tính sân khấu vừa mang tính tôn giáo, “Let the Mermaids Flirt with Me” (2022) vừa mang sắc thái của một rạp hát, vừa mang tính huyền bí tâm linh của một nhà nguyền. Có thể nói rằng không gian này tái hiện khá rõ nét tư cách vừa là một nghệ sĩ thị giác vừa là một nhà biên kịch. Trong thời gian hội chợ diễn ra, triển lãm còn được kết hợp với màn trình diễn của những chú rối và âm nhạc.
Xem thêm phần 2 tại đây
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://www.artbasel.com/stories/meridians-highlights-art-basel-miami-beach-2022?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo