Triển lãm nghệ thuật “Walk + Wood” của Nancy Monk hiện đang diễn ra tại Craig Krull Gallery. Nhiều tác phẩm hội họa được trưng bày trong triển lãm nghệ thuật có kích thước tương đối khiêm tốn và sử một bảng màu hạn chế nhưng lại tạo ra ấn tượng đặc biệt sâu sắc cho người xem. Thoạt nhìn vào những bức tranh sơn dầu của họa sĩ, người xem có thể nghi ngờ những hình thù kỳ dị và trẻ con trong tranh. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, những bức tranh này cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng trong sáng tác, đồng thời thể hiện tính cách điệu cao. Tính hai mặt này là một kỹ thuật đặc biệt khéo léo của Monk. Sự thay đổi của các bức tranh chỉ xảy ra vỏn vẹn trong khoảng trống giữa hai cái nhìn. Chính điều này khiến những bức tranh trong triển lãm sống động hơn, vượt ra ngoài những đường biên giới của nghệ thuật hội họa và đem lại bất ngờ cho người xem.
Ví dụ, bức tranh “người đi bộ trong nước” (water walker, 2022), thoạt nhìn bề ngoài, là một tập hợp các hình dạng và đường nét hết sức bình thường. Tuy nhiên, sự cân bằng giữa các hình họa tưởng chừng đơn giản này bao hàm những thực hành có tính tiết chế điển hình của trường phái trừu tượng hóa. Sự kịch tính trong tranh sơn dầu của Monk không đến từ ý đồ thể hiện cảm xúc hay thái độ cá nhân nào của nghệ sĩ. Thay vào đó, có thể nói rằng, những bức tranh này là tập hợp lượng tử của các dạng thức tồn tại hết sức cơ bản trong thế giới xung quanh chúng ta, được sắp xếp theo trật tự thích hợp. Đôi khi, một vài bức tranh mang theo vẻ hài hước nhẹ nhàng. Nhưng điều đó thường phụ thuộc vào khuynh hướng của người xem chứ không cố định ở bản thân tác phẩm. Về mặt cảm quan, những bức tranh vày ra vẻ ngăn nắp, hợp lý tuyệt đối. Nhờ đó, vô số quầng ngữ nghĩa có thể hiện ra trong cảm nhận của mỗi người.
Trái ngược với vẻ ngoài đơn giản, những bức tranh của Monk cho thấy sự cầu kỳ, phức tạp, thậm chí đôi khi hơi lập dị trong việc sắp đặt, trưng bày. Một số nhóm được treo cao hơn, một số nhóm khác lại treo thấp hơn hoặc tập hợp thành cụm. Sự sắp xếp của triển lãm tranh khiến người xem hình thành các cuộc trò chuyện với các tác phẩm ngay cả khi chúng bắt nguồn từ các mô típ hoặc thậm chí các thời điểm sáng tác khác nhau. Một bức tường treo nhóm tranh: “tập đi trên cây” (tree walker, 2004-2022), “cây cao bóng mát” (vacation tree, 2023) và “người đi bộ gieo hạt” (seed walker, 2022). Sắp đặt này gợi liên tưởng đến hình ảnh bản đồ hoặc một hệ thống bào tử. Người nghệ sĩ đã tận dụng hiệu ứng của các dấu gạch ngang, hoặc dấu chấm - và hoặc các điểm để tạo nên sự khác biệt và tương đồng trong triển lãm.
Tranh của Monk mang những dấu tích lượm lặt được từ hoa lá, cây cối, đám mây, nhà cửa và các cảnh vật hàng ngày khác. Chúng được khéo léo tái hiện lại trên những khổ tranh thường rất nhỏ để tạo ra một vũ trụ vẫn còn sơ khai và hấp dẫn. Tiêu biểu cho cách tiếp cận này của nghệ sĩ là bức tranh “tập xe trên lề đường” (curb walker, 2021), với phông nền màu xám nhạt và các mẫu vải xếp chồng lên nhau tạo thành một ô chữ thập tinh tế, thể hiện rõ những đặc tính hình học trong phong cách của Monk.
Biên dịch: Minh Tâm
Biên tập: Thu Huyền