Vào đầu những năm 1950, Takaezu đã vượt qua ranh giới của gốm sứ như những đồ vật chức năng. Bà bắt đầu nghệ thuật thử nghiệm trên những tác phẩm nghệ thuật như “Double Spouted Bottle” (1957) và những chiếc bình có kích thước lớn dính liền ở giữa với những lỗ hẹp mà bà gọi là “Family” (khoảng 1954–59). Năm 1955. Takaezu đã dành 8 tháng trong chuyến đi đến Nhật Bản, đây được coi là thời điểm quan trọng trong sự nghiệp của nghệ sĩ. Thông qua chuyến đi này có lẽ mối liên hệ với di sản Nhật Bản với bà được thắt chặt hơn, đồng thời bà cũng có cơ hội học hỏi từ các nghệ nhân gốm sứ truyền thống và tiên phong. Khi trở về Hoa Kỳ, Takaezu bổ sung thêm công việc giảng dạy cho cá nhân, bà đã dành chín năm tại Viện Nghệ thuật Cleveland và ba năm tại Cranbrook trước khi đảm nhận một vai trò tại Princeton, New Jersey - quê hương của bà trong hơn bốn thập kỷ.
Tác phẩm "Pacific Blue" (1980)
Năm 1976, Takaezu biến ngôi nhà Quakertown của mình thành một studio, nơi bà tiếp đón hàng chục người học việc sống cùng trong hơn 40 năm. Cùng Takaezu thực hiện các công việc quanh nhà, khu vườn và studio, học sinh được dạy cách áp dụng phương pháp tìm kiếm nghệ thuật hàng ngày của cô. Ngày nay, xưởng vẽ được bảo tồn và vẫn phục vụ các nghệ sĩ và sinh viên đang làm việc, trong khi nhiều thế hệ học việc của bà đã có sự nghiệp quan trọng của riêng mình.
Darlene Fukuji, chủ tịch Quỹ Toshiko Takaezu và là cháu gái của nghệ sĩ, cho biết: “Tôi nhớ đã từng nghe rằng nếu di sản của một nghệ sĩ không được bảo đảm trong vòng 10 năm sau khi họ qua đời, sự nghiệp của họ có thể bị bỏ qua hoặc bị hiểu lầm. Dì của tôi thực sự đi trước thời đại trong sáng tạo nghệ thuật của mình, nhưng bà cũng rất khiêm tốn và tin rằng nghệ thuật của mình sẽ tự nói lên điều đó.”
Chân dung nữ nghệ sĩ Toshiko Takaezu (1989)
Bản thân Takaezu đã đóng một vai quan trọng trong việc củng cố di sản của chính mình. Năm 2006, chỉ 5 năm trước khi bà qua đời vào năm 2011, Takaezu bắt đầu quyên góp tuyển tập các tác phẩm nghệ thuật cho 16 bảo tàng bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Carnegie, Bảo tàng Nghệ thuật Honolulu và Bảo tàng Nghệ thuật Racine, cùng nhiều bảo tàng khác. Những món quà dần dần được đưa vào triển lãm, bao gồm cả tại MFA Boston, nơi tuyển chọn các tác phẩm điêu khắc dạng khép kín của Takaezu được trưng bày nổi bật trong triển lãm nghệ thuật năm 2019 “Women Take The Floor”.s
Xem thêm phần 1 tại đây
Xem thêm phần 2 tại đây
Xem thêm phần 3 tại đây
Nguồn: Toshiko Takaezu Is Receiving Overdue Recognition for Her Nature-Inspired Ceramics | artsy.net
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Thu Huyền