Nghệ thuật ngày nay không chỉ được nhìn nhận với ý nghĩa truyền thống, mà còn được biểu hiện dưới nhiều hình thức nhằm truyền tải những ý nghĩa mới. Bằng cách này, họa sĩ Hàn Quốc Heejoon Lee đã so sánh tác phẩm nghệ thuật của mình với một “khái niệm” mới về nghệ thuật. Thay vì neo chặt vào một cái nhìn duy nhất, tác phẩm tranh ghép và tranh sơn dầu trừu tượng của họa sĩ đặt người xem vào một không gian hình ảnh được xây dựng thông qua các thử nghiệm có thể đánh thức mọi trải nghiệm, ký ức và kiến thức của chính họ.
Phối cảnh sắp đặt triển lãm nghệ thuật “Scalffoding”” tại Bảo tàng Nghệ thuật Kumho (2023) của Heejoon Lee
Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, Lee luôn chú ý đến môi trường đô thị xung quanh mình. Họa sĩ thường đi dạo quanh thành phố, chụp ảnh các tòa nhà bằng điện thoại di động, sau đó tích hợp chúng dưới các kỹ thuật hội họa. Bằng cách thu hút người quan sát từ một góc nhìn vi mô, như thể chảy dọc theo huyết mạch của thành phố, Lee khám phá ra những ý nghĩa mới trong những đồ vật và địa điểm bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Các tác phẩm được sáng tạo nên là một cách để họa sĩ hiểu được sự phức tạp và năng động của thành phố thông qua thời gian và không gian.
Các tòa nhà mà Lee tái tạo trong các tác phẩm của mình rất thú vị, cho dù chúng không đặc biệt hoành tráng. Họa sĩ thường tập trung vào khoảng trống hoặc con hẻm giữa các tòa nhà. Trong những năm gần đây, Lee tập trung hơn vào việc khai thác hình ảnh nội thất tòa nhà, đặc biệt là những bức ảnh có vẻ ngoài của những mảnh vụn gần như sụp đổ và chồng lên nhau như trong “If You Cut Clouds With a Knife” (2023). Điều này cho thấy rõ ràng trọng tâm dưới con mắt quan sát của họa sĩ. Dưới quan sát của người làm nghệ thuật, các chi tiết của các tòa nhà, hoặc thậm chí là kết cấu của vật liệu nội thất, sẽ được kết nối với nhau tạo thành không gian phổ quát, xóa bỏ bối cảnh của các địa điểm cụ thể.
Tác phẩm "Space Traveler" (2021)
Bằng cách khám phá các hình thức, tỷ lệ và màu sắc vốn có của không gian, Lee, sau đó, cố gắng trừu tượng hóa các yếu tố này thành các dạng hình học. Sau đó chúng được xử lý để mang màu sắc “tương phản” với phong cách biểu đạt của riêng họa sĩ, được thể hiện qua các dấu chấm, đường nét và trường màu trên canvas, biến ấn tượng giác quan của Lee về khung cảnh đời thường thành hình ảnh trang trọng hơn, chẳng hạn như trong tác phẩm “Space Traveler” (2021).
Xem thêm phần 2 tại đây
Nguồn: Heejoon Lee’s Abstract Paintings Create New Encounters with the Urban Environment | artsy.net
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Thu Huyền