Theo Glenn Adamson, một học giả và giám tuyển độc lập, người đã đóng góp cho các cuộc triển lãm nghệ thuật của MFA Boston và Noguchi nói rằng đây là thời điểm để “thiết lập sự hiểu biết sâu sắc hơn về tác phẩm nghệ thuật của bà một cách chính thức.
Takaezu đã phát triển các tác phẩm điêu khắc của mình như những vật thể đơn lẻ và tập thể. Dường như đi theo đó là sự phát triển các lò nung ngày càng lớn hơn. Theo thời gian, các tác phẩm trong loạt “Moons” (1970–2007) của bà đã có đường kính hơn 2 feet với lớp men có đặc tính khói hoặc rực rỡ tùy thuộc vào công thức giả kim thuật của riêng cô. Những cấu trúc hình trụ, cao mà cô gọi là “Tree Forms” (1982–87) được lấy cảm hứng từ Vành đai Hawaii, nơi các vụ phun trào núi lửa đã đốt cháy cây cối sau đó. Và vào cuối những năm 1990, các tác phẩm điêu khắc như “Star Series” của cô —14 hình khối được bao phủ bởi những giọt nước và đốm trang nhã, đã cao hơn chiều cao của chính nghệ sĩ.
Khung cảnh triển lãm cá nhân "Toshiko Takaezu: Shaping Abstractionat" của the Saundra B. and William H. Lane Galleries tại Bảo tàng nghệ thuật Boston, Hoa Kỳ
Trong suốt sự nghiệp kéo dài gần 70 năm của mình, Takaezu duy trì cam kết mạnh mẽ đối với bảng màu lấy cảm hứng từ những cảnh quan mà bà gọi là quê hương. Màu xanh lam đậm mà cô gọi là “Makaha” được lấy cảm hứng từ những chuyến thăm thường xuyên của bà tới Hawaii, trong khi màu xanh tươi tốt được cho là xuất phát từ khu vườn ở vùng nông thôn New Jersey.
Khung cảnh triển lãm "Toshiko Takaezu: Shaping Abstractionat" của tại Bảo tàng nghệ thuật Boston, Hoa Kỳ
Màu sắc đặc trưng trên các tác phẩm gốm sứ của bà luôn có chỗ cho sự ngẫu nhiên. Mỗi lần nung cho ra một kết quả của thuật giả kim và nghệ thuật thử nghiệm. Tương tự như vậy, khi nói về các tác phẩm điêu khắc dạng khép kín của mình, Takaezu bày tỏ sự quan tâm đến việc hình dạng đó trở thành một vỏ bọc hay một vỏ nội thất tối tăm chỉ được kích hoạt bằng tiếng kêu lạch cạch của các hạt đất sét mà bà đặt bên trong - một nơi thể hiện trí tưởng tượng của bà.
Trong những năm cuối sự nghiệp, niềm yêu thích liên tục với nghệ thuật âm thanh và niềm đam mê của bà với đồ đồng đã tạo ra một loạt chuông không tên lấy cảm hứng từ chuông chùa Nhật Bản (những năm 1990–2000). Nhưng thực tế thì các tác phẩm này không có chuông và chỉ tạo ra âm thanh khi đánh vào.
Tác phẩm “3/4 Moon” (1985)
Takaezu là một trong số rất nhiều nghệ sĩ nữ đa sắc tộc của thế kỷ 20 mà các tác phẩm chỉ thực sự được quan tâm sau khi họ qua đời. Những cuộc triển lãm nghệ thuật này cũng là cơ hội để tái định vị nghệ sĩ trong khuôn khổ lịch sử nghệ thuật đương đại và hậu chiến. Có lẽ Takaezu đã để lại điều gì đó của chính mình trong những chiếc lục lạc trong các tác phẩm điêu khắc của bà luôn sẵn sàng phát ra âm thanh khi di chuyển.
Xem thêm phần 1 tại đây
Xem thêm phần 2 tại đây
Xem thêm phần 3 tại đây
Nguồn: Toshiko Takaezu Is Receiving Overdue Recognition for Her Nature-Inspired Ceramics | artsy.net
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Thu Huyền