Những căn phòng trưng bày nghệ thuật tiếp theo trong triển lãm tôn vinh họa sĩ Rothko. Để tạo nên sức hút cho khu vực này, Fondation Louis Vuitton đã có được “Seagram Murals” nổi tiếng dưới dạng cho mượn từ Tate Britain. Thế nhưng, nếu đến thăm triển lãm tranh này, du khách đừng quên tận hưởng tác phẩm “No.9” (White and Black on Wine) năm 1958, một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng tươi sáng hơn, chói tai hơn, làm nổi bật màu đỏ rực rỡ trên nền màu hạt dẻ đậm và gợi ý về cách Rothko sẽ chơi với các tông màu tương tự trong “Seagram Murals”.
Tác phẩm "Slow Swirl at the Edge of the Sea" (1944)
Với một họa sĩ như Rothko, người ta thường bị ám ảnh bởi những kiệt tác tinh túy, mang tính biểu tượng của ông. Những tác phẩm này được trưng bày trong phòng trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật cố định của bảo tàng. Tuy nhiên, ở Paris, kho báu thực sự là những tác phẩm không có vị trí đáng tự hào trong bảo tàng nghệ thuật hiện đại uy nghiêm nhất và hiếm khi được công chúng nhìn thấy.
Trong phòng trưng bày nghệ thuật có tựa đề “Black and Grey, Giacometti,” bao gồm các tác phẩm cuối cùng của Rothko, “Black and Grey” (1969–70). Những bức tranh này được kết hợp với các tác phẩm điêu khắc của Alberto Giacometti - UNESCO đã đề xuất ghép tác phẩm của hai nghệ sĩ này cho trụ sở chính ở Paris vào năm 1969. Các bức vẽ được phân chia gần như theo một đường chân trời, với màu đen đậm ở trên cùng với màu xám, một số màu cũng bao gồm các tông màu đất son, nâu và các màu khác. Những tác phẩm này còn có ý nghĩa quan trọng ở chỗ Rothko đã sử dụng acrylic thay vì dầu, chất này thường làm cho bức vẽ có chất lượng mờ hơn.
Tác phẩm "No. 14" (1960)
Hơn nửa thế kỷ trôi qua, những bức tranh của ông vẫn là một trong những tác phẩm nghệ thuật mang tính chiêm nghiệm và thiền định nhất được tạo ra trong thế kỷ 20. Thực sự sẽ có điều nuối tiếc bởi họa sĩ qua đời quá sớm, nhưng những tác phẩm của ông để lại xứng đáng nhận được sự tôn trọng của giới hội họa trên toàn thế giới.
Xem thêm phần 1 tại đây
Xem thêm phần 2 tại đây
Nguồn: A Stunning Mark Rothko Retrospective in Paris Illuminates the Artist’s Lesser-Known Sides | artnews.com
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Thu Huyền