“Manet/Degas” là triển lãm kết hợp giữa hai đỉnh cao của hội họa thế kỷ 19. Đối với bảo tàng nghệ thuật MET, chương trình trưng bày nghệ thuật lần này mang đến một chủ đề có thể làm hài lòng đám đông và cũng thực sự mang tính kinh điển. Viện bảo tàng nghệ thuật giàu truyền thống này có thể tự hào rằng rằng đây là “cuộc triển lãm tranh lớn đầu tiên” có sự tham gia của bộ đôi cùng có niềm say mê nghệ thuật vô tận.
Tác phẩm tranh sơn dầu “Olympia” (1863) của Édouard Manet
Lần đồng hành này giữa hai tượng đài hội họa lần này không giống như Pablo Picasso và Georges Braque trong một cuộc triển lãm tranh tại bảo tàng nghệ thuật MoMA lớn vào năm 1989. Édouard Manet và Edgar Degas chưa bao giờ là những họa sĩ có sự gắn kết chặt chẽ theo đánh giá của Braque khi nhớ lại thời kỳ hội họa Lập thể. Đúng hơn, họ nên được so sánh như với Picasso và Henri Matisse: những đối thủ khó rời mắt khỏi nhau nhưng cũng nhìn nhận nhau dưới ánh mắt đầy ngưỡng mộ.
Hai họa sĩ Manet và Degas không thể tách rời khỏi hiện tượng lịch sử vĩ đại mà chúng ta gọi là Chủ nghĩa Ấn tượng, tuy nhiên cả hai đều có liên quan tới nó. Manet được coi là người tiên phong của phong trào, tuy nhiên ông chưa bao giờ tham gia các cuộc triển lãm tranh trong trường phái này. Họa sĩ này thường thích hoạt động một cách độc lập vì ông tin rằng bất kể tác phẩm nào của ông dù có nhiều điểm tương đồng với hầu hết các tác phẩm của những người theo trường phái hội họa Ấn tượng hay không đều bị từ chối.
Ngược lại, Degas đã ngừng gửi tác phẩm của mình cho các Salon và nhiệt tình tham gia vào các buổi biểu diễn theo trường phái Ấn tượng phản diện. Hơn nữa, nếu người ta nói “Chủ nghĩa Ấn tượng” là những phong cảnh trong không trung của Claude Monet, Camille Pissarro và Alfred Sisley, thì cách mô tả này đều không phù hợp với Manet và Degas. Cả hai họa sĩ tài năng của thế kỷ 19 theo tinh thần của Gustave Courbet, nhà tiên tri của Chủ nghĩa Hiện thực, và Honoré Daumier, người đã biến bình luận xã hội thành nghệ thuật cao cấp, đều là những họa sĩ về cuộc sống đô thị hiện đại.
Xem thêm phần 2 tại đây
Xem thêm phần 3 tại đây
Nguồn: “Manet/Degas” Displays A Standoff Between Two Pinnacles of Painting | artnews.com
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Thu Huyền