Vì miêu tả sinh vật này mà họa sĩ Joshua Reynolds đã nhận về rất nhiều sự phản đối của các nhà phê bình nghệ thuật thế kỷ 18, sau đó sinh vật hoàn toàn biến mất dưới lớp sơn bóng.
Joshua Reynolds, tác phẩm nghệ thuật “Cái chết của Cardinal Beaufort” (1789), tranh sơn dầu trên toan, 86 x 62 inch (ảnh thuộc bản quyền của National Trust)
Hình ảnh sinh vật quỷ quái đã tái xuất hiện từ trong bóng tối của bức tranh sau nhiều thế kỷ ẩn mình. Tổ chức National Trust của Anh tìm thấy sinh vật này dưới lớp sơn bóng bức tranh “Cái chết của Cardinal Beaufort” (1789) trong quá trình làm sạch và bảo tồn tác phẩm nhân dịp sinh nhật lần thứ 300 của họa sĩ người Anh.
Tác phẩm nghệ thuật mô tả khoảnh khắc trong vở kịch “Vua Henry VI” của Shakespeare (trình diễn lần đầu tiên vào năm 1592) khi người chú quá cố Cardinal Beaufort của quốc vương nằm hấp hối vì bệnh tật.
Có vẻ như Reynolds rất hiểu “ con quái vật” theo đúng nghĩa đen, mô tả chi tiết một sinh vật có răng nanh, mắt to đang bò trong bóng tối phía sau giường bệnh của Cardinal Beaufort. Để rồi hoạ sĩ đã nhận lấy sự phẫn nộ của những nhà phê bình nghệ thuật đương đại, những người không đồng tình với việc họa sĩ thêm chi tiết trong câu chuyện của Shakespeare. Một bài báo năm 1789 trên tờ Times nói rằng mặc dù “nhân vật xấu xí” không làm hỏng bức tranh, nhưng “cũng không thể vì vậy mà đánh giá về Họa sĩ”.
Cũng vài người nói rằng “Chúng tôi khá hiểu một số hình ảnh Ác quỷ là cách khai thác yêu thích của Ngài Joshua”. Cùng năm đó, kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng Humphry Repton đã viết rằng Reynolds lẽ ra chỉ nên đưa con quái vật vào nếu Shakespeare liệt kê nó như một nhân vật trong vở kịch của mình.
Xem thêm phần 2 tại đây
Biên dịch: Vũ
Nguồn: Conservators Uncover Hidden Demon in Joshua Reynolds Painting