Mặc dù ngày nay Komatsu có lẽ được biết đến nhiều nhất với nghệ thuật hội họa nhưng ban đầu cô lại quan tâm đến việc khắc tranh. Tuy nhiên vào tuổi 27, cô bắt đầu vẽ tranh sau khi gặp gỡ các chủ phòng trưng bày nghệ thuật tại New York.
“Kể từ thời điểm đó, tôi bắt đầu tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Ở Nhật Bản, có sự phân biệt giữa “bản in” và “bản khắc” được coi là tác phẩm nghệ thuật, nhưng trong tiếng Anh, bản khắc chỉ là bản in” Komatsu chia sẻ. Vì vậy, cô đã tìm ra cách chuyển hướng sáng tác sang canvas.
Giờ đây, cô thấy những đường nét của mình không chỉ đơn thuần là những nét vẽ tạo nên một tác phẩm, mà còn gợi lên một ý định tâm linh sâu sắc hơn. “Trong quá trình sáng tạo, tôi coi nghệ thuật hội họa là một cách thiền định,” Komatsu giải thích khi được hỏi về sự cân bằng giữa năng lượng và sự thanh thản trong tranh của cô. “Đạt được trạng thái nửa vô thức cho phép tạo ra nét vẽ cân bằng như vậy. Tôi thường đặt câu hỏi và suy ngẫm về cách tôi đi đến những quyết định như vậy trong khi vẽ.”
Trong tác phẩm hiện đang được bán trên Artsy, “Pure Energy Felt in the Forest” (2023), cô tiếp tục tìm kiếm sự hài hòa với hình ảnh sống động của một komainu với một con kỳ lân trên đầu. “Komainu trông chừng và bảo vệ linh hồn của bạn,” Komatsu giải thích. “Nó đảm bảo rằng không có cái ác nào bám vào tâm hồn bạn và nếu có, nó có sức mạnh để loại bỏ nó.…Thông qua komainu, tôi hy vọng các cá nhân suy ngẫm về tâm hồn mình và hiểu được tâm hồn họ thực sự mong muốn điều gì”.
Nữ họa sĩ và một tác phẩm hội họa khổ lớn của mình
“Kỳ lân tượng trưng cho sự tinh khiết. Khi mọi người đứng trước bức tranh, tôi hy vọng họ có thể nhận ra dù chỉ một tia sáng thuần khiết trong tâm hồn mình. Con thú thần thánh mang theo kỳ lân này ở đó để yêu thương họ, hướng dẫn họ thoát khỏi sự ô uế và dẫn họ đến với điều thiêng liêng.” theo nữ họa sĩ.
Là sự pha trộn rực rỡ giữa những nét vẽ tràn đầy năng lượng nhưng hài hòa, tác phẩm hội họa mang đến cái nhìn thoáng qua về thế giới quan tâm linh, đặc biệt của Komatsu. Và mặc dù nghệ thuật của cô đã tôn vinh các phòng trưng bày nghệ thuật và các tổ chức nghệ thuật, những không gian thiêng liêng và thế tục trên khắp thế giới, mục đích của cô không bao giờ thay đổi. Cô giải thích: “Tôi tin rằng mỗi tác phẩm nghệ thuật của tôi đều chọn vị trí riêng cho nó. “Một khi được tạo ra, một tác phẩm nghệ thuật sẽ gặp gỡ nhiều người khác nhau, đôi khi thay đổi vị trí của nó và phát triển.” Và trong quá trình đó, mỗi bức tranh đều đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Cô nói thêm: “Điều này bao gồm cả bạn, khán giả, những người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tác phẩm nghệ thuật”.
Tác phẩm “Pure Energy Felt in the Forest” (2023)
Đối với Komatsu, “con người cần quần áo, thức ăn, chỗ ở và thuốc men để sống. Trong khi y học chữa khỏi bệnh tật thì tôi tin rằng nghệ thuật là liều thuốc chữa lành tâm hồn và trái tim. Tôi cầm cọ vẽ của mình với hy vọng rằng thông qua nghệ thuật, nhiều tâm hồn sẽ tìm thấy sự bình yên, chữa lành và trưởng thành. Tôi cũng cảm thấy có trách nhiệm và vai trò mạnh mẽ để tiếp tục sáng tạo cho đến hơi thở cuối cùng.” Giống như những chú chó núi từng là người bảo vệ tinh thần ở vùng núi Nagano. Cô hy vọng nghệ thuật của mình cũng sẽ truyền tải sự an toàn đối với những ai đến thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật chữa lành của họa sĩ.
Xem thêm phần 1 tại đây
Nguồn: Rising Japanese Artist Miwa Komatsu Finds Harmony through Painting Mythical Beasts | artsy.net
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Thu Huyền