4. “Frieda Toranzo Jaeger: Autonomous Drive” tại MoMA PS1
Frieda Toranzo Jaeger thường sáng tác nên những tác phẩm hội họa mang màu sắc Cơ đốc giáo và đồn thời thêu lên chúng như một cách để áp đặt nghệ thuật bản địa lên đó. Thêm vào đó, điểm nổi bật trong những sáng tác chính là việc Toranzo Jaeger tưởng tượng về một tương lai, trái ngược với đa số Người bản địa thường tập trung vào việc bảo tồn và quá khứ. Nhưng điều quan trọng đối với họa sĩ người Mexico là phải tưởng tượng ra một kiểu tương lai mà cô ấy muốn ở trong đó. Nếu bạn, giống như nhiều người khác, thích chế nhạo Elon Musk, thì bạn sẽ thích thú với triển lãm này, nơi có rất nhiều bức tranh về những chiếc Tesla bị đắm.
5. “Theaster Gates: Young Lords and Their Traces” tại New Museum
Các tác phẩm điêu khắc của Theaster Gates không nhiều và khá đơn giản. Tuy nhiên, chúng càng đơn giản càng truyền đạt một cách sâu sắc ngụ ý của tác giả khi người xem được chứng kiến những bằng chứng vật chất về những bi kịch và chiến thắng của lịch sử người Da màu.
Hiện nay, các tác phẩm của Gates đang được trưng bày gần như toàn bộ tại New Museum, trong một trong những buổi giới thiệu tại bảo tàng lớn nhất của ông cho đến nay. Buổi triển lãm này cũng mang đến cái nhìn về tác phẩm của ông ở nhiều cách thức thể hiện khác nhau, từ hội họa trừu tượng đến đồ gốm. Một số đồ vật có kích thước nhưng lại tỏa sáng rực rỡ nhất, chẳng hạn như chiếc chuông mà móc chuông tặng cho nghệ sĩ, hay chiếc ủng loang lổ sơn từng được mang bởi Sam Gilliam, người đã qua đời hồi đầu năm nay.
6. “Charisse Pearlina Weston: of [a] tomorrow: lighter than air, stronger than whiskey, cheaper than dust” tại Bảo tàng Queens
Trong lần ra mắt solo đầy ấn tượng của mình, nữ nghệ sĩ sinh ra ở Houston mang đến những khám phá lịch sử chủng tộc và chính trị gắn liền với các tác phẩm điêu khắc thủy tinh. Lối vào triển lãm dừng như bị chặn, nhưng do ý đồ thiết kế.
Trong tác phẩm điêu khắc lớn nhất của mình cho đến nay, cô ấy đã treo một tấm kính màu khói dài 15 x 20 foot ở một góc đường dốc. Bức điêu khắc này đề cập đến một hành động trực tiếp chưa được thực hiện mà chương Brooklyn của CORE (Đại hội Bình đẳng chủng tộc) đã đề xuất cho việc khai mạc Hội chợ Thế giới 1964–65 trên khu đất hiện có bảo tàng. Những người biểu tình, yêu cầu hành động về phân biệt đối xử trong công việc, điều kiện nhà ở, phân biệt trường học và sự tàn bạo của cảnh sát, yêu cầu các tài xế cố tình dừng xe trên những con đường dẫn đến khu hội chợ. Đi vòng quanh khu vực triển lãm tại bảo tàng Queens để thưởng thức các tác phẩm điêu khắc trang nhã của Weston, tác phẩm thách thức những ý tưởng về “độ trong suốt” hiện thân bởi chất liệu kính.
7. “In Praise of Caves: Organic Architecture Projects from Mexico by Carlos Lazo, Mathias Goeritz, Juan O’Gorman, and Javier Senosiain” tại Bảo tàng Vườn và Quỹ Isamu Noguchi
Du khách đến với triển lãm “In Praise of Caves” sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các cấu trúc dựa trên hang động bao gồm từ một khu phát triển nhà ở thử nghiệm được xây dựng bên cạnh một hẻm núi được thiết kế bởi một kiến trúc sư và quan chức ít được biết đến tên là Carlos Lazo. Hay tham quan một “công viên chủ đề kiến trúc hữu cơ” do Javier tạo ra Senosiain Aguilar, tại đâycác đường hầm và lối đi uốn lượn được trang trí bằng khảm giống như những con rắn cầu vồng khổng lồ.
Theo người quản lý Dakin Hart, các mô hình tuyệt vời và các bản vẽ mang tính tương lai truyền tải trải nghiệm hướng tới các địa điểm này. Theo người phụ trách Dakin Hart, hiểu các hang động là một “công nghệ truyền thống xứng đáng với sự phát triển hiện đại”. Trong triển lãm, phần hấp dẫn nhất là ngôi nhà giống như lâu đài Juan O'Gorman được dựng lên trong một ngọn núi lửa không còn hoạt động, hoàn chỉnh với tháp pháo và cầu thang uốn lượn.
Xem thêm phần 1 tại đây
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu