Ming Wong, “Pictures from the Wayang Spaceship”
Ota Fine Arts
7 tháng 1 – 26 tháng 2 năm 2023
Nghệ thuật sân khấu đường phố Trung Quốc, hay wayang, chiếm vị trí trung tâm trong các tác phẩm thuộc triển lãm “Pictures from the Wayang Spaceship” của Ming Wong. Đây là triển lãm nghệ thuật cá nhân đầu tiên của Ming Wong tại quê hương ông sau hơn một thập kỷ.
Kết hợp giữa khoa học viễn tưởng và lịch sử của loại hình biểu diễn truyền thống, loạt ảnh ghép cùng tên của Wong được sản xuất song song với tác phẩm sắp đặt Tàu vũ trụ Wayang của ông tại Bảo tàng Nghệ thuật Singapore. Khi được sắp xếp với nhau, những hình ảnh này giúp người xem tưởng tượng ra một câu chuyện tương lai tuyệt vời được tổng hợp từ các tài liệu lưu trữ được tìm thấy bao gồm ảnh của các diễn viên wayang Singapore và Malaysia, minh họa thám hiểm không gian thời Liên Xô, tranh cọ Trung Quốc và phim lưỡng sắc.
Trong tác phẩm “Number 4 from Pictures from the Wayang Spaceship” (2022), một vòng cung vệ tinh bao quanh hình cắt của một nữ chiến binh, đặt trên nền là các đường nét thay đổi, gợi nhớ đến tính thẩm mỹ hào nhoáng và bối cảnh tư tưởng của Thời đại Không gian và các định nghĩa của nó về tương lai. Thông qua quá trình phân lớp, Wong suy đoán về cách những hình ảnh phỏng đoán về “tương lai” được xây dựng và mang đến ngôn ngữ của riêng ông để thực hiện tương lai tồn tại ở các điểm giao nhau giữa giới tính, truyền thống và công nghệ.
Zac Lee, “Another Art”
Richard Koh Fine Art
Ngày 7–19 tháng 1 năm 2023
Là một phần của kế hoạch triển lãm kép tập trung vào hội họa đương đại của Malaysia, Richard Koh Fine Art giới thiệu “Another Day”, giới thiệu các tác phẩm gần đây của Zac Lee. Tập trung vào chất liệu cuộc sống hàng ngày, các bức tranh của Lee sử dụng bảng màu lặng để mô tả các thói quen và cử chỉ trần tục ghi lại nhịp điệu của sự tồn tại đương đại.
Chẳng hạn như, “Love is Love” (2021) mô tả một chàng trai ngồi xổm trên một rạn đá để ngắm nhìn người xem; “Wolf” (2022) lại là hình ảnh bàn chân của một phụ nữ trẻ nhấc lên khỏi dép khi cô ấy lật giở cuốn sách trên chiếc bàn đông đúc. Và trong “If You Are Sad, Add More Lipstick and Attack - Coco Chanel” (2021), một người phụ nữ tập trung tô son trước gương trong khi cúi xuống chiếc tủ xộc xệch.
Thông qua sự bối rối có chủ đích trong mỗi sáng tác, Lee tránh sự lãng mạn hóa công khai thường thấy đối với những chủ đề như vậy và đánh dấu những khoảnh khắc trôi qua như một phần của chủ nghĩa tư tưởng.
Genevieve Chua, ‘grrrraaanularrrrrrr’
STPI Creative Workshop & Gallery
14 tháng 1 – 26 tháng 2 năm 2023
“grrrraaanularrrrrrr” tiếp tục những khám phá của Genevieve Chua trong sự kết hợp với STPI về kích thước và kết cấu chặt chẽ nhưng vui tươi. Dựa trên quá trình học tập với tư cách là một họa sĩ, các tác phẩm mới của họa sĩ người Singapore thoát ra khỏi mặt phẳng hình ảnh để tạo ra các khớp nối không gian giúp định vị lại khả năng của các vật liệu hai chiều.
Trong “Pathway #2, Steadfast” (2022), một sợi chỉ được kéo căng qua ba điểm cố định tại các vết lõm trên một mảnh giấy thấm xi măng tạo ra ảo ảnh quang học khiến người xem nhầm lẫn về nhận thức chiều sâu. Trong “Apex and Depressions” (2022), các đường viền của một hình dạng bất thường được điêu khắc trên giấy tạo ra các bóng đổ tự nhiên chia mặt phẳng thành các phần, gợi lại các quan điểm đa dạng của Chủ nghĩa Lập thể. Các tác phẩm khác, chẳng hạn như chuỗi các các sáng tác “Breeze Blocks” (2020–21) là các bản vẽ được sáng tác kỹ thuật số trên vải lanh, hoa văn mở rộng từ hình dạng cơ bản, thể hiện khả năng phối cảnh tinh tế của họa sĩ.
Xem thêm phần 1 tại đây
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://www.artbasel.com/stories/singapore-art-week-gallery-exhibition-highlights