TRIỂN LÃM TRANH SƠN MÀI: TRONG VƯỜN - Hoạ sĩ Vũ Văn Tịch

Triển lãm TRONG VƯỜN bao gồm 20 tác phẩm có sự kết nối xuyên suốt với nhau về mạch sáng tác.

▪️Thời gian trưng bày: 22/10/2022 - 15/11/2022
▪️Địa điểm: The Muse Artspace - 47 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

 

Bấm vào đây để theo dõi những hình ảnh được quay trong triển lãm

*please scroll down for english version

▪️Thời gian trưng bày: 22/10/2022 - 15/11/2022
▪️Địa điểm: The Muse Artspace - 47 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

▫️Lời giám tuyển:

Dự án trưng bày tranh sơn mài của họa sỹ Vũ Văn Tịch được bắt đầu từ năm 2019. Từ đầu, Văn Tịch đã nói với chúng tôi rằng sự chuẩn bị không thể nào ngắn hơn được, vì những đòi hỏi phức tạp trong các kỹ thuật thể hiện nghệ thuật trên chất liệu sơn mài, ngay cả khi đã có nhiều kinh nghiệm. Triển lãm giờ đây có thể trình diện là nhờ vào sự kiên trì, được dẫn dắt bằng niềm đam mê và tính kỷ luật của người họa sĩ này. Chúng tôi cũng có nhiều lần trao đổi về kỹ thuật và những giá trị độc đáo của sơn mài - một chất liệu được viết trong cuốn “Vốn nghệ thuật của dân tộc Việt Nam”.

Văn Tịch cũng mang nhiều trăn trở trên con đường sáng tạo trên chất liệu sơn mài. Để bắt đầu con đường ấy, Văn Tịch quyết định dành 10 năm qua làm việc trên những chủ đề giản dị, bắt nguồn từ những cảm nhận cá nhân. Nếu những tác phẩm ấy có thể đạt đến độ tinh tế, thì đó là thành quả xứng đáng cho chặng đường đầu tiên của Tịch.

Triển lãm TRONG VƯỜN bao gồm 20 tác phẩm có sự kết nối xuyên suốt với nhau về mạch sáng tác. Hai bức tranh “Trong vườn” và “Xuân về” có kích thước lên tới 1m6 mô tả những cảnh sắc lãng mạn của hoa cỏ miền Tây Bắc. Các bức tranh khác như “Xương rồng tím”, “Ngày gió”, hay “Đêm”... lại tập trung vào vẻ đẹp tinh tế hoặc các trạng thái, cá tính khác nhau của những loài cây ở trong vườn. Trên nền tối lạnh, bức tranh “Chiều buông” nổi bật màu cam đỏ của bụi hoa. Những tán lá lẩn khuất phía sau trong một màn đêm huyền bí. Bức tranh gợi nhắc người xem nhớ về những cảm giác xa vắng đâu đó trong ký ức. Trong khi đó, Mai vàng là bức tranh được sáng tác lấy cảm hứng từ một sự kiện cá nhân đặc biệt. Họa sỹ sử dụng các lớp màu tím mỏng đa sắc độ nhuộm trên bề mặt, cùng lớp bạc/vàng phía bên dưới phản quang xuyên thấu, tạo nên một nền trời trong suốt và sâu thẳm. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật trên sơn mài như kỹ thuật dùng bạc mịn, vẽ xuyên lớp, kết hợp 3 sắc son, cùng việc kết hợp các thủ pháp nghệ thuật như đảo ngược những mảng tối sáng, dùng ngôn ngữ biểu tượng…Văn Tịch đã tạo ra một khu vườn sinh động và rực rỡ.

Tranh sơn mài ở nước ta có quá trình phát triển chưa đến 100 năm kể từ khi những người thầy đầu tiên của trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương đưa chất liệu sơn mài trở thành chất liệu sáng tác cho họa sỹ, tuy nhiên nó đã sớm trở thành “đặc sản” của mỹ thuật Việt. So với các loại tranh khác, tranh sơn mài rất khó thực hiện, có nhiều công đoạn mài ủ và các yếu tố phụ thuộc bao gồm cả độ ẩm và thời tiết. Vật liệu được sử dụng trong sơn mài là các thành phần đến từ tự nhiên như: sơn ta, son, vàng, bạc, xà cừ, vỏ trứng, vỏ trai… Bản thân Văn Tịch hiện nay có thể ứng dụng đến hàng trăm kỹ thuật tạo chất trong quá trình thực hiện một tác phẩm sơn mài. Nhưng trên hết, không phải cách cấu tạo có thể làm ra tính nghệ thuật, mà chính là một tâm hồn nhiều rung cảm. Đó cũng là lý do The Muse Artspace đứng ra giới thiệu Văn Tịch cùng triển lãm “Trong vườn”, tin rằng sự rung cảm của anh sẽ đưa chúng ta vào những khoảnh khắc kỳ ảo nên thơ.

Vân Vi
_______________

▪️Exhibition dates: 22/10/2022 - 15/11/2022
▪️Location: The Muse Artspace - 47 Trang Tien, Hoan Kiem, Ha Noi

▫️Introduction:

This lacquer painting series “Inside the Garden” is a project starting from early 2019. Artist Vu Van Tich once told us that 3-years is the minimum period that he needs to do preparation, due to the intricacies required in lacquer techniques. Perfecting this artistic medium can be challenging, even with years of experience. The exhibition is made possible thanks to the perseverance driven by passion and discipline of the artist. We have had many discussions regarding the essential techniques and unique values ​​of lacquer - a material that’s mentioned in the book The Artistic Capital of Vietnamese Nation.

Van Tich often concerned himself with the creative directions of lacquer painting. He began by spending 10 years working on simple topics that stem from personal perspectives. The level of sophistication of these paintings is the direct result of Tich’s efforts in the early days.

The exhibition INSIDE THE GARDEN includes 20 artworks that share a coherent composition rhythm. Two paintings, Inside the Garden and Spring is Here, are scaled up to 1,6 meters, depicting the romantic floral scenery of the Northwest region in Vietnam. Other paintings such as Purple Cactus, Wind Day, or Night focus on the elegant beauty, and the different states and characteristics of plants in the garden. Having a cold, gloomy background, the painting Late Afternoon highlights the red-orange hues of the flower bushes. The foliages lurk behind a mysterious night. The painting shines a light on the distant memories that are hidden deep within. Meanwhile, the Golden Mai directly took inspiration from the artist’s personal event. He applied thin layers of multi-tone purple on the surface, and powdered them with reflective silver/gold leaves, producing a clear and vast setting. By using fine silver powder, painting through multi-layer, combining three shades of red, extracted from Cinabrio minerals, fusing artistic quirks such as inverting contrasting spaces, and employing symbolic language, Van Tich has constructed a vibrant and vivacious garden.

Ever since the first professors of the Indochina Fine Arts College introduced lacquer as an artistic medium to Vietnam, Vietnamese lacquer painting has only gone through less than 100 years of development. Nonetheless, it has shortly become a prominent element in Vietnamese art culture. Concerning other materials, lacquer painting has proven difficult to work with. It has various grinding and tempering stages, while other factors, including humidity and weather conditions, can greatly influence the outcome. Materials utilized in lacquer paintings are natural ingredients, namely lacquer, Son pigment, gold, silver, nacre, eggshell, mussel shell, etc. Currently, Van Tich can apply hundreds of techniques to create substance effects within the process of composing a lacquer artwork. Regardless, the ultimate factor that constitutes a profound artwork lies not within the structure, but in the spectrum of the artist’s spirit. Therefore, The Muse Artspace proudly presents Van Tich along with the exhibition Inside the Garden. May his spirit guide us amid these whimsical and poetic moments.

Author: Van Vi
Translate: Hugh Nguyen

Đăng ký làm gia sư

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký thuê gia sư