“River Styx” do Brandy Carstens và Sara Lee Hantman phụ trách là chương trình tập hợp nhiều họa sĩ có tác phẩm hướng đến chiều sâu nội tâm và sức mạnh cảm xúc của cảnh quan mang tính tâm linh, thần thoại và thay đổi chất. Nổi bật trong triển lãm phải kể đến tên tuổi của các họa sĩ như Etel Adnan, Kelly Akashi, Theodora Allen, Jean-Marie Appriou, Dan Herschlein, Heidi Lau, Mark Laver, Erica Mao, Elsa Munoz, Gretta Solie, Joseph E. Yoakum và Coco Young.
Nội dung trong các tác phẩm tại đây chủ yếu là hình ảnh những khu vườn, ngôi mộ, những cánh cổng thần thoại, những ngưỡng cửa trơn trượt làm bằng nhựa và đất được hình thành bởi ý thức cá nhân và tập thể, những địa điểm địa chất cao siêu phun trào magma biến chất. Tâm hồn con người có thể được lần theo dấu vết trong bóng tối và ánh sáng, trong những tán cây ngân nga giai điệu lãng mạn mà khu rừng nhảy múa theo nhịp sinh tử. Phong cảnh huyền bí, mờ ám theo những cách khá rõ ràng, và ma quỷ không phải là những thực thể trôi nổi vô hình mà được nhìn nhận bằng đất và thịt. Giống như giả thuyết được đưa ra bởi Karen Barad, ma ám là “một đặc điểm không thể loại bỏ của các điều kiện vật chất hiện có.” Trong những cảnh quan ma quái này, sự mất mát và vắng mặt tồn tại như một sự hiện diện rõ rệt nơi ký ức, lịch sử và địa chính trị tồn tại như những bóng ma khắc sâu trong lòng đất.
Tiêu đề của triển lãm, “River Styx” đề cập đến Thần phả của Hesiod và dòng sông chảy giữa trái đất và thế giới bên kia. Giống như một cánh cổng trong một cánh cổng, các bức tường và khung cảnh của phòng trưng bày cũng kể một câu chuyện thần thoại kỳ diệu vì không gian này là nhà và xưởng vẽ trước đây của nghệ sĩ Jorge Pardo. Khi bước vào phòng trưng bày, khách tham quan phải đi qua lối đi lát gạch cầu ký của Pardo, một ngưỡng cửa lấp lánh mời bạn vào giấc mơ bên trong đó.
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://artillerymag.com/pick-of-the-week-river-styx/