Nghệ sĩ Martin Wong (1946–1999, Hoa Kỳ) được biết đến qua những tác phẩm nghệ thuật miêu tả về bối cảnh xã hội, tính dục và chính trị ở Hoa Kỳ từ những năm 1970 đến 1990. Các tác phẩm nghệ thuật của ông được dệt nên từ sự đan xen đầy thơ mộng những câu chuyện kể về sự tồn tại của người đồng tính, cộng đồng bên lề và sự cải tạo đô thị. Wong nổi bật như một tiếng nói phản văn hóa quan trọng, hoàn toàn đi ngược với diễn ngôn của nghệ thuật thời kỳ đó.
Bầu khí quyển nghệ thuật đương thời ghi dấu lên thực hành của Wong trong cách nghệ sĩ kết hợp các ngôn ngữ hình ảnh của nghệ thuật biểu tượng, chân dung, phong cảnh, thơ, graffiti, mỹ học và thư pháp Trung Quốc. Các tác phẩm của ông cung cấp một cái nhìn sâu sắc và hết sức giá trị về các giai đoạn của lịch sử Hoa Kỳ trong quá trình đô thị hóa. Trong vai một nhà biên niên sử đô thị và một nhà quan sát - phê bình, Wong đã thể hiện chủ nghĩa hiện thực xã hội một cách thơ mộng, vượt lên trên những thực tế khắc nghiệt đồng thời mở ra những không gian tươi đẹp và các mối quan hệ xã hội - giai cấp, chủng tộc và khuynh hướng tình dục, những cơ hội thay đổi.
Triển lãm Martin Wong – Trò tinh nghịch hiểm độc (Martin Wong – Malicious Mischief) được đặt tên dựa trên một loạt các tác phẩm nghệ thuật quan trọng cùng tên từ năm 1991-1998. Các tác phẩm nghệ thuật này có thể coi là một minh họa rất rõ ràng khái niệm “những kẻ sống ngoài vòng pháp luật”, mà Wong đã ấp ủ và tôn sùng trong suốt sự nghiệp của mình, từ những đứa trẻ vị thành niên phạm pháp ở Lower East Side của Manhattan (Loisaida) cho đến người bạn thân của anh ấy - một nghệ sĩ graffiti hoạt động vào ban đêm.
Triển lãm Martin Wong – Trò tinh nghịch hiểm độc (Martin Wong – Malicious Mischief) bao gồm các phòng theo chủ đề, được định hình dựa trên tiểu sử nghệ thuật của chính Wong. Triển lãm nghệ thuật phản ánh thế giới đa tầng của Wong qua những bức tranh, bài thơ và tác phẩm điêu khắc đầu tiên của ông. Tác phẩm điêu khắc được thực hiện trong những năm 1960 và đầu những năm 1970 ở San Francisco và Eureka, California - nơi ông lớn lên trong một gia đình gốc Hoa di cư. Bên cạnh đó, triển lãm tranh cũng có mặt cả những bức tranh mang tính biểu tượng của những năm 1980 và 1990 của ông từ thời còn là công dân của Thành phố New York đổ nát, cũng như những hồi ức của ông về Bờ Đông và Bờ Tây Chinatowns, được vẽ trước khi ông qua đời vì căn bệnh liên quan đến AIDS/HIV.
Martin Wong – Trò tinh nghịch hiểm độc (Martin Wong – Malicious Mischief) là cuộc trưng bày nghệ thuật tầm cỡ quốc tế đầu tiên đối với tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ không phải người gốc Mỹ. Triển lãm tranh do Viện Nghệ thuật Đương đại KW, Berlin khởi xướng và được sản xuất với sự hợp tác của Museo Centro de Arte Dos de Mayo (CA2M), Móstoles, Madrid; Trung tâm nghệ thuật Camden, Luân Đôn; và Bảo tàng nghệ thuật Stedelijk Amsterdam. Triển lãm đi kèm với một ấn phẩm mở rộng, đồng xuất bản với Verlag der Buchhandlung Walther und Franz König.
Biên dịch: Minh Tâm
Biên tập: Thu Huyền
https://www.ppowgallery.com/exhibitions/martin-wong-malicious-mischief2#tab:slideshow