Triển lãm cá nhân mới nhất Lily Stockman “The Tilting Chair” tại Charles Moffett ở New York Lấy cảm hứng từ thiết kế một chiếc ghế nghiêng ra sau của Shaker. Cơ chế này cho phép người ngồi ngả ra sau mà không bị trượt, bất chấp tính cứng nhắc của chiếc ghế và mang lại giây phút thư giãn trong một thiết kế không thoải mái có chủ đích. Cũng giống như chiếc ghế này, các tác phẩm của Lily mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái cho dù các nét vẽ trên hầu hết các tác phẩm đều quyết liệt, góc cạnh.
Trong các bức tranh được triển lãm tại đây, gam màu sáng nhạt xuất hiện rất nhiều. Tổng thể các tác phẩm đều theo phong cách tối giản, trừu tượng, bao gồm nhiều hình tròn, hình bầu dục và cánh hoa giống với các loại cây và hoa được nhắc đến trong các tựa phim như “Camellia Japonica” (2022) và “Trumpet Vine” (2022). Thế giới tự nhiên cũng được đưa vào một cách khéo léo thông qua việc sử dụng các màu xanh lam tươi sáng và xanh lục của bầu trời và đồng cỏ.
“The Tilting Chair” tạo nên một giai điệu rất riêng biệt cho buổi triển lãm, gợi ý cho khách tham quan về các logic và thứ tự sắp được phá vỡ. Thật vậy, xuyên suốt tác phẩm của Stockman, nữ họa sĩ đã cố ý loại bỏ tính đối xứng mặc dù các hình dạng và hoa văn hình học có vẻ cân bằng thống trị các bức tranh sơn dầu của cô. “Camellia Japonica” là một ví dụ hoàn hảo cho phong cách nghệ thuật đặc trưng của Stockman. Ở mép dưới của khung vẽ, nền vàng rực rỡ nhường chỗ cho dải sơn màu hồng dưa, trong khi trung tâm của tác phẩm có hình dạng giống như một bông hoa như được nhìn trực diện từ trên xuống. Nhìn thoáng qua, tác phẩm có vẻ đối xứng tuyệt đối, ngoại trừ dải màu hồng ở phía dưới. Nhưng hình vuông xuất hiện ở trung tâm của bông hoa đã làm mất tính cân bằng một cách tinh tế, nhờ vào các dải màu khác và một hình tam giác ngược có các cạnh nhường chỗ những đường cong đột ngột về phía trên.
Xem thêm phần 2 tại đây
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://artillerymag.com/outside-la-lily-stockman/