Tranh lụa “Phụ nữ trèo” nằm trong loạt tranh vẽ về phụ nữ của tác giả Vũ Hiệp. Tác phẩm mang đậm tính phồn thực từ kiến trúc mái mũi hài đến các “vì kèo” kiểu “chồng rường” đều biến thành những núm vú xếp ngay ngắn hoán vị thành những chi tiết trang trí mà nếu không để ý kỹ người xem khó có thể nhận ra. Bức tranh đưa đẩy theo nhịp điệu của những sợi “dây thừng” bằng da thịt, theo màu sắc của những người phụ nữ trong một phông nền ước lệ biến ảo.
Tranh Vũ Hiệp đặc trưng với tính phồn thực và phụ nữ là đề tài lớn chiếm phần nhiều các tác phẩm của anh. Suốt chiều dài lịch sử tạo hình, chưa bao giờ hình tượng phụ nữ lại trở nên hoang dại, mạnh mẽ và siêu thực như thế. Vũ Hiệp dường như đặt nhiều công sức để xây dựng hình tượng người phụ nữ trong thế giới tưởng tượng của anh. Họ trong nhiều trạng thái. Từ những hình ảnh thường nhật xuề xòa nhất như trong “Mẹ và con”, “Mang bầu”, “Mẹ mướp” đến những hoạt động đa dạng và phức tạp như trong “Phụ nữ trèo”, “Giấc mộng đêm hè”, “Vinh quang”, “Cứu chuộc”, “Thiền định”, “Đấu vật”… hay trong thế giới tưởng tượng kỳ thú của họa sĩ về những “Chị Hằng”, “Cung oán ngâm khúc”, “Mẹ âu cơ”, Vũ điệu buồn”, người phụ nữ vẫn mang theo “gánh” vú dài loằng ngoằng. Vừa hài hước, vừa ai oán, nhưng cuối cùng đều được thu vén chu đáo. Phụ nữ trong tranh Vũ Hiệp mang một vẻ rất nhanh nhẹn. Cơ thể dài thườn thượt, nhưng được tạo hình khúc chiết, tinh anh, điệu bộ thoăn thoắt, chẳng kém gì nam giới trong đủ các trạng thái nỗ lực, mà có vẻ như đó là cách thức để tồn tại - khi Vũ Hiệp lột tả họ trong bản năng hoang dã và nguyên thủy nhất.