Sự sáng tạo về động vật học của nhà điêu khắc trong 44 năm tiếp theo bắt nguồn từ chú tê giác có sừng được tạo tác năm 1964.
Nhà đấu giá nghệ thuật Christie's Paris sẽ giới thiệu tác phẩm điêu khắc lớn đầu tiên do François-Xavier Lalanne tạo ra - được nhiều người coi là tác phẩm quan trọng nhất của ông - trong một cuộc đấu giá nghệ thuật vào ngày 20 tháng 10, kết hợp cùng Paris+ par Art Basel. Con thú có sừng ước tính có giá từ 4 triệu đến 6 triệu euro (4,4–6,5 triệu đô la).
François-Xavier Lalanne, Rhinocretaire I (1964), tác phẩm độc bản. Chất liệu: Đồng thau mạ, đồng mạ, kẽm, đồng thau, đồng thau bạc, da, chìa khóa. © Christie's Images Limited 2023.
Phần thân bọc thép của Rhinocrétaire I (1964) có thể mở ra và bên trong sẽ xuất hiện một chiếc bàn, quầy bar, két an toàn và đèn - đóng vai trò như một cách tạo hình trong tác phẩm của Lalanne, định hình màu sắc cho cách sáng tác của ông trong 44 năm tiếp theo. Những dấu ấn này tiếp tục được ông khai thác, đáng chú ý nhất là trong các tác phẩm như Moutons de Laine (1965), Bar Les Autruches (1970) và Baignoires Hippopotame (1971). Kỷ lục đấu giá của François-Xavier từng có là tác phẩm điêu khắc chú báo bằng đồng được mạ sáng (Léopard I, 2005, ấn bản 8/5) đã thu về mức giá 9,6 triệu đô la tại Sotheby's Paris vào tháng 11 năm 2021.
François-Xavier Lalanne, Rhinocretaire I (1964), tác phẩm độc bản. Đồng thau mạ, đồng mạ, kẽm, đồng thau, đồng thau bạc, da, chìa khóa. © Christie's Images Limited 2023.
Lalanne rời bỏ hội họa vào những năm 1960 để theo đuổi lĩnh vực điêu khắc cùng với cộng sự của mình, Claude; gọi chung là Les Lalanne. Rhinocrétaire I từng ra mắt tại Galerie J ở Paris trong triển lãm nghệ thuật chung đầu tiên của bộ đôi Les Lalanne có tên “Zoophites”. Tác phẩm điêu khắc mang tính cách mạng đã bị tách biệt khỏi công chúng kể từ đó, ngoại trừ một ngoại lệ là phiên bản thứ hai, Rhinocrétaire II (1966), được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật Musée des Arts Décoratifs ở Paris năm 2010 như một sự tri ân dành riêng cho các nghệ sĩ tiên phong.
Theo nhà đấu giá nghệ thuật Christie's, những tác phẩm điêu khắc như Rhinocrétaire I còn tồn tại là nhờ Jeanine Restany của Galerie J, người tạo nên mối liên hệ tình bạn thân thiết với Les Lalanne và giữ quyền sở hữu tác phẩm nghệ thuật. Jeanine đóng một vai trò quan trọng trong sự trỗi dậy của trường phái chủ nghĩa hiện thực mới bởi sự lan tỏa của Pop Art tới với người Châu Âu. Bà đứng đằng sau hàng loạt những dự án nghệ thuật nổi bật như triển lãm “Feu à volonté” của Niki de Saint Phalle năm 1961 và “Le Rideau de Fer” của Christo vào năm 1967.
Biên dịch: Vũ