Bạn mong chờ điều gì sau một chuyến lái xe đến một phòng tranh? Đó là một chút khích lệ đầy trí tuệ hay một chút tươi sáng. Phòng trưng bày nhỏ ở François Ghebaly, hiện đang triển lãm các bức họa trên giấy kích thước lớn của Patricia Iglesias Peco sẽ mang đến cho bạn sự dịu dàng tài tình, rất đáng cho một chuyến tham quan.
Những bông hoa trong suốt vẽ bằng dầu lấp đầy khoảng trống trên khung giấy một cách nhẹ nhàng, không gây khó chịu. Các bức họa phảng phất vẻ hoài cổ bình dị, với bảng màu phong phú, trầm tĩnh, nét vẽ phóng khoáng, buông lơi đầy sáng tạo, tươi mới. Lời trích dẫn các tác phẩm cũng được chăm chút, từ về vở kịch cái chết của bông hoa giữa đất và trời của Bataille, và những hình ảnh khêu gợi thông qua hình tượng nhị hoa giúp làm rõ nguồn cảm hứng và ý định của Iglesias Peco.
Patricia Iglesias Peco, Las Flores del bien, 2022
Bước vào phòng không gian chính, tác phẩm sắp đặt của Paulo Nimer Pjota lại là lời cảnh báo có phần hơi sỗ sàng với vào một thế giới rất khác. Những cái đầu và mặt nạ với nụ cười toe toét hoặc khuôn mặt nhăn nhó, bắt nguồn từ cả văn hóa cổ đại và văn hóa đại chúng, được gắn vào sàn nhà, vào những bức tranh và vào những chiếc gạt tàn bằng đồng đang cười toe toét chứa đầy tàn thuốc. Các bức tranh mô tả trực tiếp đến các bức tường trên đường phố São Paulo và được làm xước bằng bút vẽ mực phát sáng và phân tán như pháo hoa. Các hình cắt được cách điệu như những chiếc bình cổ nổi trên các bảng màu gợi nhế các đế chế trước đây. Nhãn dán và logo được đặt rải rác khắp các tác phẩm cùng với những quả bí ngô màu cam và đen, những khẩu súng thần công bằng đồng tông đen, mặt nạ bằng đồng và quả anh đào.
Paulo Nimer Pjota, EX VOTO, 2022.
Nói tóm lại, đó là thứ ngôn ngữ bằng hình ảnh, không hề được cảnh báo chỉ được thêm vào khi bạn chấp nhận rằng các bảng màu “như những bức tường đường phố” đã được “gắn” với các tham chiếu khác nhau. Trong “Ballet Triadico amarela” (2022), một chiếc mặt nạ thon dài và quả bóng đỏ tương tự như trong vở Ballet Bauhaus đáng kinh ngạc của Oscar Schlemmer (chủ nghĩa hiện đại nổi loạn thời kỳ đầu) lơ lửng trên bức tường màu vàng sứt sẹo phía trên một chiếc bình cổ. Trong tác phẩm điêu khắc bên dưới, một quả anh đào X (những quả anh đào mang lại may mắn tại máy đánh bạc) và bốn viên đạn đại bác bằng đồng màu đen (biểu hiện cho đế chế và sự thất bại) được sắp đặt một cách có chủ ý rõ ràng. Nhiều vị trí khác trong phòng trưng bày cũng có những biểu tượng bí ẩn, một cây xương rồng đơn độc và một số nhãn dán LA Dodger.
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://artillerymag.com/paulo-nimer-pjota-patricia-iglesias-peco/