Paul Camensich, tác phẩm Das Brautpaar (Oblomow and Oljga) [Cô Dâu và Chú Rể(Oblomov and Olyga)], 1928.
Đối với một hoạ sĩ chưa bao giờ né tránh những lời phê bình chính trị và xã hội, sự phá cách của hệ thống phân cấp văn hóa và khiếu hài hước khá đen tối, thì mối quan hệ họ hàng với các hoạ sĩ như Max Beckmann, Munch, Kollwitz, Otto Dix và Wilhelm Schmidt rất dễ dàng để nhận thấy. Ở mức độ mà các hoạ sĩ như Vincent van Gogh, Pablo Picasso, Emil Nolde, Ernst Ludwig Kirchner, Hermann Stenner, Co Westerik, Paul Camenisch và nhiều người khác tạo ra tương phản từ sự bùng nổ của tính cá nhân bằng những mô hình về giải phẫu và bảng màu giống như những thay đổi địa chấn đang xảy ra trong xã hội, điều đó có ý nghĩa hơn rằng mối quan hệ tràn đầy năng lượng của Eisenman như được phát triển thành một phong cách. Sự kết hợp giữa các trích dẫn từ sách fiel de siecle và các thực tại khác tạo ra cách thể hiện hoàn hảo trong tác phẩm của Eisenman; và việc nhìn thấy cây gia phả được tập hợp trên nền tảng thiêng liêng của lịch sử nghệ thuật đã dẫn ánh sáng này lên một tầm cao mới.
Trong tất cả các bức tranh của Eisenman, bao gồm các tác phẩm nền tảng như "Brooklyn Biergarten II" (2008) và "Vườn bia với Ash/ AK" (2009) sử dụng một số trích dẫn lịch sử nghệ thuật trực tiếp làm công cụ tạo hình động; mối quan hệ của tác phẩm với “Khiêu vũ tại Moulin de la Galette” từ năm 1876 của Renoir rất rõ ràng và quyết đoán, tốt hơn ta nên đưa ra các chi tiết cụ thể về hướng phát triển của Eisenman và để nhắc nhở chúng ta có bao nhiêu sự thay đổi ở đó. Mực in trong tác phẩm trên giấy, "Hai nụ hôn" (2015), cũng giống như tác phẩm nổi tiếng của Picasso mà nó truyền tải, một sự nghiền ngẫm về đường nét và sự thân mật là những phần chơi chữ bằng hình ảnh. Khi được chuyển hoá từ đôi tay của Eisenman, một câu hỏi thẳng thắn về sự mãnh liệt trong chuyện tình lãng mạn hiện đại.
Nicole Eisenman, Khu vườn bia của Ash/AK, 2009.
Xuyên suốt triển lãm chúng ta thấy những ví dụ về cách Eisenman tiếp thu các giá trị mà những người theo trường phái Ấn tượng và hậu Ấn tượng đã bắt đầu - một câu hỏi về trật tự của mọi thứ khi có sự xuất hiện của những cách thức mới trong suy nghĩ và cách nhìn, và sự thay đổi về bản chất khái niệm trong bản sắc của cá nhân và vai trò của họ trong xã hội. Một tuyệt tác đầy hấp dẫn, có chút lo ngại và thể hiện sự đồng cảm là những yếu tố tạo nên tác phẩm "Đêm trong studio" (2009), khắc họa rõ ràng nhất về vẻ đẹp của cuộc sống trong một thứ phóng túng không tưởng. Dựa theo các tính chất văn hoá của bia Đức, thuốc lá Mỹ, chồng sách nghệ thuật, chăn bông, đèn làm việc, trang phục có mũ với những bức tranh vẽ hiện đại, da trần và hàng dệt được thể hiện như những đoạn văn có hình dạng trừu tượng thuần túy, tất cả đều dựa trên một chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng được định hình từ trước, trong đó hai người phụ nữ tự sáng tạo lại bản thân với ý niệm xuất phát từ trái tim của mình.
Xem thêm phần 1 tại đây
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu Nguyễn
https://artillerymag.com/outside-la-nicole-eisenman/