Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, họa sĩ Wanda Raimundi-Ortiz cho biết cô “đã nhận ra rằng mình đã phải vật lộn trước cách mà mọi người đánh giá tôi và mái tóc của tôi khi tôi để nó một cách tự nhiên. Tôi đã từng đến tiệm làm tóc ở Dominica và các nhân viên ở đó luôn cố gắng làm thẳng tóc mặc dù tôi mới đi cắt tóc. Phần đen nhất của tôi là mái tóc. Việc cắt bỏ nó không khác nào cách mọi người cố gắng lột bỏ màu sắc của tôi”.
Và với họa sĩ, mái tóc là phần tuyệt vời nhất trên cơ thể của Raimundi-Ortiz. Trong triển lãm nghệ thuật cá nhân mới nhất của Raimundi-Ortiz, “Sanctuary: My Place in the World” tại Phòng trưng bày nghệ thuật Eckert tại Đại học Millersville ở Pennsylvania, tóc cũng chính là trọng tâm. Triển lãm nghệ thuật kéo dài đến ngày 26 tháng 10 nêu bật loạt tác phẩm “Wig Variants” của Raimundi-Ortiz, kết hợp giữa các bức ảnh và tranh chân dung vẽ bằng bút chì với nhiều biến thể khác nhau của Wanda, cũng như loạt tác phẩm “Sanctuary” mới của cô.
Nữ họa sĩ trong không gian trưng bày nghệ thuật của riêng cô
Một số tác phẩm được cho là hình ảnh phản chiếu của chính họa sĩ khi cô đang ngồi hoặc đứng khỏa thân. Và cũng có những tác phẩm khác, nhân vật trong tranh mặc trang phục vương giả trong thiên nhiên gần nước và được bao quanh bởi cây cối và cành của chúng, có hình dạng bím tóc và trực tiếp đề cập đến trải nghiệm của cô với tư cách là một phụ nữ Afro-Boricua. Bộ ba tác phẩm nghệ thuật kích thước lớn, “Las Evas, Sancuary Series” (2022), mô tả hình ảnh bốn phụ nữ khỏa thân ở nhiều trạng thái nghỉ ngơi khác nhau trong một khoảng đất trống có hai cây lớn. Những bức tranh chân dung mới này, thể hiện người nghệ sĩ trong những khoảnh khắc sâu lắng và vui vẻ, tô đậm sự chuyển biến rõ rệt trong các sáng tác nghệ thuật của cô. Kể từ đầu năm ngoái, Raimundi-Ortiz đã quyết định rằng “những bức tranh trong studio của cô sẽ còn có màu đau thương nữa”.
Tác phẩm "Las Evas (part of the Sanctuary series)" (2022) của Wanda Raimundi-Ortiz
Trong hai thập kỷ qua, Raimundi-Ortiz chủ yếu sáng tác các tác phẩm mang tính biểu diễn, hướng đến nhân vật, khám phá các cuộc trò chuyện xung quanh mối quan hệ chủng tộc, lý thuyết phê phán chủng tộc và chống người da đen từ việc khám phá mối quan hệ của cô với mẹ thông qua âm nhạc Afro-Puerto Rico cho đến việc tạo ra hai bản thay đổi riêng biệt. cái tôi từ trong mũ trùm đầu (Wepa Woman và Chuleta) tạo cảm giác thức tỉnh mới dẫn cô đến với tác phẩm hiện tại này.
“Phần lớn các sáng tác ban đầu của tôi bắt nguồn từ sự thất vọng, cảm giác vô hình và không được lắng nghe với tư cách là một cá nhân và một nhóm người. Lúc đó tôi không biết điều đó, nhưng tôi cảm thấy như mình đang tạo ra tác phẩm đó như một ý thức của mọi người, như một cuộc đối thoại [với họ],” họa sĩ chia sẻ với ARTnews.
Xem thêm phần 2 tại đây
Xem thêm phần 3 tại đây
Xem thêm phần 4tại đây
Nguồn: For Her Latest Body of Work, Wanda Raimundi-Ortiz Renounces Presenting Her Pain as Art, Opting Instead to Show Moments of Joy | artnews.com
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Thu Huyền