Hoạ sĩ người Canada gốc Haiti cố gắng kết nối với vô hạn thông qua hội họa, điêu khắc - và giờ là làm phim
Khi hoạ sĩ gốc Haiti, Manuel Mathieu 15 tuổi, anh họ của anh, Mario Benjamin, đã giới thiệu Mathieu về nghệ thuật phương Tây. Mario đưa cho Mathieu xem các danh mục chứa đầy các tác phẩm của Willem de Kooning, Christo và Jeanne-Claude, Clyfford Still, Cornelia Parker và Pierre Bonnard. Mathieu nói với tôi khi chúng tôi gặp nhau ở London: “Em cảm thấy mọi điều mà những người này có bên trong họ là vô tận, và em muốn khám phá điều đó – để được kết nối với cội nguồn. 'Đó không phải là trở thành một nghệ sĩ, bởi vì em không biết đó là gì. Em chỉ bị thu hút bởi cảm giác vô tận này. Vì vậy, em bắt đầu thực hành và không bao giờ dừng lại.’
Chân dung Manuel Mathieu. Ảnh của Daniel Gurton. Được sự chấp thuận của hoạ sĩ và phòng trưng bày Pilar Corrias, London.
Kể từ khi hoàn thành bằng đại học về mỹ thuật ở Canada tại Đại học Québec à Montréal và bằng MFA tại Goldsmiths ở London, Mathieu đã thực hành với vẽ, sơn, gốm sứ và nghệ thuật sắp đặt. “Tôi cũng vừa đạo diễn và sản xuất bộ phim ngắn đầu tiên của mình,” anh ấy vừa cười vừa nói thêm: “Tôi ở khắp mọi nơi – bất cứ nơi nào công việc đưa tôi đến, thì tôi đều có lòng tin về nó.” Nhưng phương tiện mà anh tiếp tục quay lại làm là vẽ tranh. “Thành thật mà nói, tôi nghĩ lý do là vì tôi chưa chắc nó là gì – vẽ tranh đáp ứng mong muốn học hỏi và phát triển thêm của tôi.”
Hai tác phẩm nghệ thuật của Manuel Mathieu, Được sự chấp thuận của hoạ sĩ và phòng trưng bày Pilar Corrias, London. Trái: Khởi nguồn của Tự nhiên 2, 2022. Phải: JJ, 2022.
Những bức tranh kính vạn hoa của Mathieu vừa hoàn toàn trừu tượng vừa gợi liên tưởng đến con người, khoảnh khắc và địa điểm. Pha trộn văn hóa thị giác Haiti với những phong trào nghệ thuật phương Tây và dựa trên nhiều loại hình mà anh đã trải nghiệm trên con đường trưởng thành, cũng như các cuộc trò chuyện, trải nghiệm và ảnh chụp. Mathieu nói: “Định dạng của hình ảnh chỉ là một cấu trúc. 'Hãy nhìn vào bức tranh bên cạnh và bạn có thể thấy cấu trúc đó, nhưng nếu chỉ nhìn vào bức tranh khi đứng một mình, đó sẽ là một trò chơi hoàn toàn khác.' Hai tác phẩm mà anh đặc biệt tự hào là : Nghi Thức (2018), một bức tranh sơn dầu màu vàng chanh và tím tràn ngập ánh sáng, dựa trên bức ảnh của hoạ sĩ nằm trên giường bệnh sau một tai nạn giao thông, và Les Immortels (2022) , một tranh ghép lớn lấy cảm hứng từ bức tranh Bát tiên, trong thần thoại Trung Quốc, trên một chiếc thuyền trên biển. Điều họa sĩ mong muốn là mỗi người xem mang đến cho mỗi tác phẩm một góc nhìn riêng: ‘Tôi mong họ luôn tin tưởng chính mình’.
Manuel Mathieu được đại diện bởi phòng triển lãm nghệ thuật Pilar Corrias, London, và Kavi Gupta, Chicago, New Buffalo. Anh hiện đang cư trú tại Art Explora – Cité Internationale des Arts ở Paris, và trưng bày bộ sưu tập ‘Khám Phá Thế Giới Ở Một Chân Trời Khác’, một buổi triển lãm cá nhân tại Trung tâm nghệ thuật Windsor-Essex ở Windsor, Ontario.
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu Nguyễn
https://www.artbasel.com/stories/on-the-rise-manuel-mathieu