Những ngày này, Rawles sáng tác với màu acrylic, mặc dù gần đây cô cũng đã sử dụng sang cả phấn màu. Cô vẫn chụp đôi khi hàng trăm bức ảnh để chuẩn bị cho một bức tranh. Hầu hết các đối tượng là bạn bè và gia đình, và cô chụp ảnh họ trong bể bơi. Sau đó xem qua các bức ảnh, chọn các yếu tố sẽ sử dụng, chẳng hạn như cách chân uốn cong và trở nên gợn sóng khi bạn nhìn chúng qua mặt nước. Là một phụ nữ Da màu, cô có nhận thức sâu sắc về chính trị của người Da màu và cũng ý thức không kém về việc đất nước này đang tụt hậu như thế nào trong cách đối xử với người Da màu và phụ nữ. Sự thoải mái và tự tin của các nhân vật mà cô ấy điều hướng trên mặt nước là những tuyên bố mạnh mẽ về việc tồn tại trên thế giới- chúng ta ở đây, chúng ta thuộc về nơi này, chúng ta phát triển.
Calida Rawles, tác phẩm Tỏa sáng chủ quyền của tôi, 2019. màu acrylic trên canvas, 84 x 72 in., 213,4 x 182,9 cm. Được sự chấp thuận của hoạ sĩ và phòng trưng bày Lehmann Maupin, New York, Hong Kong, Seoul và London.
Rawles thích làm công việc lớn, nhưng thường bắt đầu nghiên cứu nhỏ hơn trước để tìm ra các chi tiết. Bức tranh đang nằm trên giá vẽ hiện có hình con gái út của cô ấy, như thể đang bị bắn ra khỏi một khẩu đại bác đầu hướng về phía trước và một cánh tay ở phía sau. Rawles có đề cập đến Degas trước đây, và tôi nói tác phẩm này khiến tôi nhớ đến vũ công ba lê trẻ tuổi của Degas- mà Norton Simon cũng có một phiên bản như vậy. “Tôi cũng thấy vậy” cô nói. “Tôi nghĩ rằng việc mọi người liên tưởng đến tác phẩm đó là điều không thể tránh khỏi”.
Trong một bài luận năm 2021 cho Artnet News, Roxane Gay ca ngợi cái nhìn khác của Rawles về nỗi thống khổ của Người da màu. “Lần đầu tiên tôi nhìn thấy bức tranh Thủy triều dâng, Vỏ bọc nặng năm 2021 của Calida Rawles, tôi cảm thấy, như cách tôi vẫn thường làm khi trải nghiệm sự tuyệt vời của nghệ thuật, rằng cô ấy đang đưa ra một góc nhìn hoàn toàn khác. Trong bức tranh, một người đàn ông da màu nổi trên mặt nước trong xanh như pha lê. Tính hiện thực của bức tranh thật kỳ lạ - làn da mịn màng và màu nâu sáng của người đàn ông, dải màu xanh lam của nước, sự phản chiếu của mặt trời,” Gay viết. “Không có ai đủ gần để đặt câu hỏi hoặc thách thức quyền hạn của anh ấy ở trong vùng biển này. Anh ấy không cần phải biện minh hay giải thích về sự rảnh rỗi của mình. Bức tranh là một hình ảnh tao nhã cho Kurt Reinhold, một người đàn ông Da màu, là cha của một bạn nhỏ tại nhà trẻ của con gái Rawles. Vào năm 2020 tại San Clemente, anh ta bị cảnh sát trưởng chặn lại vì nghi ngờ mình đã băng qua đường vượt ẩu, và trong cuộc đấu tranh sau đó, anh đã bị bắn chết.
Những bi kịch như vậy được giải quyết trong tác phẩm của Rawles; cô không hề né tránh các vấn đề chính trị xã hội. Tuy nhiên, bản thân bức tranh đã khá đẹp như Gay nói, và theo cách riêng, tác phẩm là một sự tôn vinh cuộc sống. Rawles nói: “Tôi muốn công việc của mình truyền cảm hứng cho người khác. “Tôi cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình khi có thể, không phải lúc nào tôi cũng thành công trong việc đó, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể”.
Mùa thu này, Rawles sẽ có mặt trong không gian trưng bày của Lehmann Maupin tại Frieze London (12–16 tháng 10) và cô sẽ có một triển lãm cá nhân tại địa điểm của họ ở New York vào mùa thu năm 2023. Phiên bản tranh tường lớn Con Đường Của Thời Gian được thực hiện bởi một nhóm trợ lý, hiện đang treo trên bức tường bên ngoài một lối đi tại Công viên Hollywood ở Inglewood.
Xem thêm phần 1 tại đây
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu
https://artillerymag.com/fire-and-water/