Hy vọng ánh lên sau thảm họa, triển lãm “Dưới màn đêm bao trùm” tại Phòng trưng bày nghệ thuật Zo, Baltimore

Hy vọng ánh lên sau thảm họa, triển lãm “Dưới màn đêm bao trùm” tại Phòng trưng bày nghệ thuật Zo, Baltimore

Bởi Hà Trang 28/03/2024

Vào ngày xảy ra bi kịch ở Baltimore, khi một tàu container va chạm với Cầu Key dẫn tới vụ sập cầu khiến nhiều người thiệt mạng, điều mà có lẽ nhiều người chúng ta đang nghĩ đến là thành phố và người dân nơi đây cũng như đến các thành phố và người dân khác đang phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng không đảm bảo an toàn. Tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương biết bao! Dereck Mangus, một cộng tác viên của tạp chí online Artblog cho hay.

"Thế giới đương đại của chúng ta đầy rẫy những hiểm họa và bất công.” Triển lãm “Under the Cover of Night” (Dưới màn đêm bao trùm) tại Phòng trưng bày nghệ thuật Zo ở Baltimore đưa ra lời bình luận vào thời điểm quan trọng này về những gì chúng ta đang phải trải qua, đồng thời tạo ra một không gian để chúng ta nhìn lại bi kịch này để hướng tới những điều tốt đẹp hơn tương lai." Triển lãm được kéo dài đến ngày 29 tháng 3. 

(Không gian của phòng triển lãm nghệ thuật Zo ở Baltimore. Ảnh: theartblog.com)

Tại triển lãm “Under the Cover of Night”, các nghệ sĩ Alfonso Fernandez và Andrew Paul Keiper đã mô tả lại những thử thách mà thế giới đương đại của chúng ta đang phải trải qua. Từ những gian khổ mà những cộng đồng lưu vong phải chịu đựng khi rời bỏ quê hương do suy thoái kinh tế và bất ổn chính trị; đến sự tàn phá thiên nhiên cùng cái giá mà loại người chúng ta đang phải trả, Fernandez và Keiper đưa ra khung cảnh ảm đạm về một thế giới sai trái. Nhưng chưa hết, những tia hy vọng vẫn được tỏa ra xuyên suốt cuộc triển lãm về thử thách dành cho loài người này.

Với bức tranh acrylic “All of those that made it” (Tất cả những thứ đã tạo nên điều đó) của Alfonzo Fernandez, chỉ riêng tiêu đề đã gợi ý một tia hy vọng rồi. Khoác lên mình một lá cờ Mỹ rách nát và xám xịt, một nhân vật không có khuôn mặt chiếm đầy bố cục của bức tranh. Vô danh, với những ngọn núi sau lưng và khuôn mặt như một tấm gương phẳng của bầu trời, nhân vật đứng trong một biển cây thánh giá hướng về phía người xem. Họ có thể nhìn thấy chúng ta không? Chúng ta có nhìn thấy họ không? Những cây thánh giá tràn ngập những ngọn đồi phía xa, thu hút tầm mắt của chúng ta hướng lên bầu trời tới hai ngọn núi gợi nhớ đến “Mont Sainte-Victoire” của Cézanne. Một cây thánh giá màu trắng đơn độc tỏa sáng trên đỉnh núi thứ hai như thể đang đón những tia nắng cuối cùng của ngày khi mặt trời lặn. Một cây thánh giá khác ở cảnh nền xen lẫn với các ngôi sao trên lá cờ ở chính diện làm phức tạp thêm chiều sâu của bức ảnh. Tác phẩm lớn nhất trong buổi triển lãm, “All of who that made it” (Tất cả những người đã tạo nên điều đó) là một buổi tưởng niệm lớn dành cho những người di cư đã bị thiệt mạng trước khi người du hành đơn độc này có thể đến đây. Giống như một kẻ lang thang vô định, tâm hồn của những con người ấy luôn hướng về phía một vùng đất xa xôi, sự an toàn của ngôi nhà mới tại nơi mà họ sắp đặt chân đến.

(Bức tranh “All of those that made it”. Ảnh: theartblog.com)

Đối với “Hunted” (Săn đuổi), hoạ sĩ Fernandez đã ghi điểm nhờ hiệu ứng bề mặt của bức tranh trước khi thể hiện một hoạt cảnh đầy ấn tượng về những người đàn ông cưỡi ngựa giữa một cơn bão cát bụi thổi tung trời. Khuôn mặt của những nhân vật này bị làm mờ. Bức tranh không có đường chân trời. Khung cảnh đẹp như mơ như cách mà hoạ sĩ Claude Monet có thể vẽ minh hoạ cho một đoạn trong tiểu thuyết của Cormac McCarthy. Những người đàn ông và chiến mã của họ bị nuốt chửng bởi cơn bão bụi ở vùng đất mà họ đi qua. Các nhân vật này trở thành một phần của vùng đất ấy. Nhân vật có thể kết thúc ở đâu và cảnh quan bắt đầu ở đâu? Các tay đua tiếp tục đi khi mặt trời đỏ như nhỏ những giọt máu xuống bầu trời bạc phía sau các nhân vật trong bức tranh.

(Bức tranh “Hunted” được Alfonso Fernandez sáng tác năm 2019. Ảnh: theartblog.com)

Trong khi đó, Andrew Paul Keiper kết hợp phương tiện truyền thông 2D- trong bộ ba bức vẽ bằng mực và ảnh- với cách sắp đặt âm thanh sống động lấp đầy không gian, kết nối một cách tự nhiên tác phẩm của hai nghệ sĩ. Trong khi Fernandez nói chuyện với người xem về phong cảnh, Keiper tập trung vào sự tàn phá của nó, bằng cả lực lượng tự nhiên và phương tiện nhân tạo. Keiper, có ông nội làm việc trong Dự án Manhattan, đặc biệt bị thu hút đến những địa điểm thử bom hạt nhân vào những năm 1950 trước khi các cuộc thử nghiệm trên mặt đất bị cấm bởi Mỹ và Liên Xô. Mặc dù Chiến tranh Lạnh đã kết thúc từ nhiều thập kỷ trước nhưng mặt đất ở đây dường như vẫn còn nóng. Loạt ảnh của Keiper chụp lại các tấm biển kim loại dán trên hàng rào thép gai cảnh báo về tình trạng ô nhiễm phóng xạ của vùng đất.

Tiếp tục với chủ đề hy vọng giữa bi kịch, một trong những hình ảnh của Keiper mà người xem cảm nhận được nhiều hi vọng hơ có tên gọi  “Blooms and Cinders (Medicine Below)” (Hoa nở và tàn bụi). Những bông hoa nhỏ màu vàng tung bay trong gió dưới gốc cây cháy đen sau trận cháy rừng, nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống sẽ phục hồi sau thảm họa. Mặc dù nửa đầu của bức tranh ghép đôi này—một lùm cây bị đốt cháy ảm đạm—mang cảm giác hơi bi quan một chút, nhưng khi kết hợp với nhau, được hoà nhịp bởi khung cảnh âm thanh sâu sắc của Keiper, tất cả như hoà quyện lại tạo ra một thứ nhịp điệu tổng hợp khiến bạn không theo dõi không được.

(“Standing Dead” (Chết đứng) và “Blooms in the Cinders” (Hoa nở và tàn tro) của Andrew Paul Keiper. Ảnh kết hợp với âm thanh. Ảnh: thearrtblog.com) 

Nghệ thuật chất lượng cao mang đến cho chúng ta sự giải thoát ngắn ngủi khỏi cơn điên loạn. Bằng cách dành thời gian tìm kiếm nghệ thuật mới, chúng ta với tư cách là người xem sẽ hoàn thành được chuyến du lịch mạo hiểm để nhận được phần thưởng là những gì mà nghệ sĩ khởi xướng. Hai hoạ sĩ này khám phá các chủ đề phức tạp thông qua cái nhìn cá nhân và chúng ta được mời chiêm ngưỡng những gì họ phát hiện khi đến với triển lãm “Under the cover of the night”.

 

Biên dịch: Huyền Trịnh

Nguồn: https://www.theartblog.org/2024/03/hints-of-hope-in-a-bleak-vision-under-the-cover-of-night-zo-gallery-baltimore/

Đăng ký làm gia sư

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký thuê gia sư