Phạm Anh Tuấn học từ trường Trung cấp văn hóa nghệ thuật Hải Phòng. Sinh ra từ một gia đình lao động ở Hải Phòng, Tuấn thích vẽ và phải tự lập từ nhỏ nên đã tự mình theo con đường nghệ thuật.
Năm ngoài 24 tuổi anh làm cùng mấy anh em mở một phòng tranh ở Hải Phòng, duy trì cho đến năm 30 tuổi thì anh thôi phòng tranh và chuyển sang sáng tác chuyên nghiệp. Lúc đó Tuấn chỉ làm những tranh đặt hàng để bán, nhưng sau này thì anh thấy công việc đấy không còn phù hợp và chuyển sang chuyên tâm sáng tác.
Trong cuộc sống, Tuấn cảm thấy mình chủ động khi được làm một họa sĩ tự do, và có thể làm thêm bất cứ nghề gì anh muốn để có thể duy trì được niềm đam mê này.
Tuấn sáng tác chủ yếu theo hai mảng theo các trại sáng tác mỹ thuật của Hội mỹ thuật Hải Phòng, đi đến đâu thì anh sáng ở đó. Quê nội anh ở miền Trung ven biển, nên cảm hứng lớn thứ hai của anh là về biển.
Tranh của Tuấn mang sự đối lập giữa mảng không gian lớn, hay con chuồn chuồn nhỏ nhoi. Kiệm màu, nhẹ nhàng. Sự rung động khe khẽ đối lập với sự tĩnh tại của những mảng trống lớn. Cái Tuấn muốn trong bức tranh là sự đối lập. Cái nhỏ bé tôn cái khoảng trống. Và những khoảng trống lớn như bầu trời, mặt nước, cái mênh mông của biển, những không gian không có biên giới và như hòa làm một, lại làm cho sự nhỏ bé trở nên nhỏ bé hơn nữa. Giữa hai điều đó có sự tác động qua lại. Các mảng nhỏ mang màu sắc mạnh, và là điểm nhấn của bức tranh.
“Tôi ưa thích sự đối lập, bởi vì chính sự đối lập lại làm rõ giá trị của điều còn lại” – Phạm Anh Tuấn.
Tranh: Biển chiều - Afternoon Sea, 2022, 90x140 cm, Sơn dầu - Oil painting
Tranh: Chiều Tam Bạc - Afternoon in Tam Bac, 2023, 80x80 cm, Sơn dầu - Oil painting
Tranh: Ngày không nắng - Sunless Day, 2023, 100x120 cm, Sơn dầu - Oil painting