Adrian Ghenie, tác phẩm Không tiêu đề 6, 2022.
Sự giải phóng xuất phát từ trong nguồn cảm hứng của anh ấy, nguồn cảm hứng này ngày càng bắt nguồn không phải từ các hoạ sĩ khác mà từ phim hoạt hình và khoa học viễn tưởng, mà ở đó anh luôn là một người hâm mộ cuồng nhiệt. Loạt phim hoạt hình khoa học viễn tưởng Rick and Morty là một bộ phim được yêu thích đặc biệt. “Trong Rick và Morty, thế nào là một cơ thể lệch chuẩn mực? Không có những điều như vậy. Nếu bạn muốn có 500 chân, bạn sẽ có 500 chân,” anh nói.
Ghenie đã áp dụng quyền tự do tương tự cho các bức chân dung của mình về Marilyn Monroe. Thật trùng hợp, những tác phẩm này xuất hiện thông qua một sự soi chiếu nhỏ khác. Sau khi xem Tư liệu về Andy Warhol trên Netflix, danh hoạ tình cờ truy cập trang web của Christie vì anh có một tác phẩm được bán với nhà đấu giá. (Tác phẩm đó là Pie Fight Interior 12 năm 2014, vào tháng 5 đã lập kỷ lục đấu giá 10,3 triệu đô la.) Trên trang web, anh bắt gặp một bức ảnh sắp đặt của Warhol “Shot Sage Blue Marilyn”, mặc dù chưa bao giờ quan tâm đến người hoạ sĩ đại chúng này trước đây.
“Đột nhiên tôi có một vụ nổ Marilyn-Warhol này trong cuộc đời mình,” anh nói. Anh đã bị sốc trước sức mạnh như có tính tôn giáo của bức ảnh: “Bức ảnh đang phát sáng. Gần giống như một phép màu nhỏ và bạn chỉ muốn đắm chìm vào nó".
Ghenie cảm thấy bắt buộc mình phải kết hợp Warhol’s Marilyn vào việc sáng tác. Chỉ giữ lại mái tóc vàng, đôi môi và một bên mắt của nữ diễn viên, Ghenie cấu trúc lại hình ảnh mượt mà của Warhol, sử dụng yếu tố hình dạng từ Rick và Morty, kết quả cuối cùng gần như là một phiên bản người ngoài hành tinh với các đặc điểm không đúng chỗ và các hình dạng hữu cơ có hình ống phát triển từ đầu của Marilyn. Các bức chân dung bằng cách nào đó gợi lên tính dễ tổn thương và thậm chí là xấu xí của Monroe đằng sau lớp mặt nạ người nổi tiếng, mặc dù niềm đam mê của Ghenie không phải ở con người Monroe mà là hình ảnh của cô ấy và cách cô ấy được lưu giữ trên mạng.
Đối với một người sợ công nghệ hiện đại, Ghenie kết hợp một cách ly kỳ các vật liệu truyền thống như sơn trên vải với hình ảnh đương đại xuất sắc đến các thiết bị mới nhất, khai thác bản chất của sự tồn tại số hóa của chúng ta ngày nay.
Xem thêm phần 1 tại đây
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu Nguyễn
https://www.artnews.com/art-news/artists/adrian-ghenie-thaddaeus-ropac-frieze-london-2022-1234642537/?zarsrc=30