Một góc của triển lãm "Adrian Ghenie: Nỗi sợ hãi của NGÀY NAY," tại Thaddaeus Ropac London, 2022.
Nổi tiếng với những bức chân dung về những nhân vật phản diện trong lịch sử và những cảnh tâm lý nhắm tới những tổn thương trong quá khứ, họa sĩ người Romania Adrian Ghenie ấp ủ điều muốn thổ lộ trong thời gian diễn ra đại dịch Covid, điều này thúc đẩy sự thay đổi chủ đề và thực hành của anh ấy. Khi đến thăm các nhà thờ ở Ý, anh đã bị ấn tượng bởi tư thế của con người nay đã thay đổi: trong khi các bức tranh Baroque, ánh mắt của các nhân vật hướng lên trời, ra ngoài đằng xa, thì anh nhận thấy mọi người lại đang cúi gằm mặt với điện thoại của họ. “Chúng ta có ngôn ngữ cơ thể mới nhờ công nghệ kỹ thuật số, tất cả những cử chỉ mới này tồn tại trong cuộc sống của chúng ta 24 giờ một ngày”, Ghenie nói với ARTnews tại Thaddeus Ropac ở London trước khi khai mạc buổi triển lãm tranh mới ở đó.
Với tiêu đề “Nỗi sợ hãi của NGÀY NAY” diễn ra từ ngày 12 tháng 10 đến ngày 22 tháng 12, triển lãm khám phá các tác động vật lý xã hội của công nghệ kỹ thuật số và văn hóa trực tuyến trong hai loạt bức chân dung méo mó: về hình người và về Marilyn Monroe, dựa trên hình ảnh in biểu tượng của Andy Warhol về nữ diễn viên. Kết hợp các tài liệu tham khảo về Old Masters và văn hóa tiêu dùng kỹ thuật số ngày nay, Ghenie mang đến hơi hướng đương đại cho các quy ước của nghệ thuật thiêng liêng. Chẳng hạn, tác phẩm "Sự chuyển đổi" (2022) của anh vẽ một nhân vật quái dị đang ngồi trên chiếc ghế nhựa trắng phía trước một chiếc máy tính xách tay dường như đang phát nổ, tỏa ra những chùm tia, bụi và những đám mây. Theo hoạ sĩ, đó là sự tham chiếu về “trạng thái mặc khải liên tục mà chúng ta có khi chúng ta lên mạng”.
Trong tác phẩm mới này, các nhân vật của Ghenie gần như đều cúi đầu, được kết nối với máy tính xách tay hoặc điện thoại bằng các đường giống như tia sáng hoặc một số loại chất lỏng trong khoa học viễn tưởng, như thể chúng đang giao cảm với nhau. “Khi bạn nhìn thấy mọi người, đặc biệt là vào buổi tối, nhìn vào một vật thể sáng bóng tạo ra ánh sáng xanh này, gần như có điều gì đó thần bí,” Ghenie nói. “Tôi không thể giúp mình liên tưởng điều đó với những bức tranh Baroque cổ điển, nơi bạn có một vị thánh bị tia sáng này xuyên qua”.
Adrian Ghenie, tác phẩm Khám phá mọi thứ với điều khiển từ xa, 2022.
Một tác phẩm khác, có tên Ứng Dụng (2022), cho thấy hai nhân vật đối mặt với nhau trông giống như một khoảnh khắc thân mật. Tuy nhiên, nhân vật thứ ba trên điện thoại lại xâm phạm quyền riêng tư của họ. Đối với Ghenie, điều này gói gọn trong cách chúng ta liên tục cập nhật các hình ảnh trên thiết bị của mình để tạo ra một sự hiện diện khác, kỹ thuật số can thiệp vào các trao đổi ngoài đời thực của chúng ta. Dường như chúng ta sẽ không bao giờ cô đơn nữa.
Danh hoạ có một mối quan hệ mâu thuẫn với công nghệ nói chung, gần như là sự ám ảnh, bởi sự thừa nhận của chính anh ấy. Nó ở trong dòng dõi nam giới của gia đình anh, anh nói. Cha của anh luôn từ chối nói chuyện điện thoại, trong khi người anh trai 58 tuổi của anh chưa bao giờ sử dụng email. “Vào những năm 90 khi tôi còn là sinh viên, mọi người đều biết nếu bạn gọi cho tôi qua điện thoại, thì lập tức mẹ tôi sẽ nói:“Nó không có ở nhà” Ghenie nhớ lại. Anh tránh xa phương tiện truyền thông xã hội- mặc dù một trang người hâm mộ do ai đó lập ra mà anh không hề biết trên Instagram có tên @ Adrian.Ghenie, có 30 nghìn người theo dõi và anh cũng không cố gắng sửa các bài đăng không đúng thông tin. “Tôi không muốn can thiệp vào sự hình thành của sinh vật này. Và sinh vật này trông như vậy” anh nói, chỉ vào một trong những bức tranh của anh trên tường. Vì vậy, "Nỗi sợ hãi" của tiêu đề triển lãm là của riêng anh ấy. “Tôi nhận ra rằng mình có thể bị dị ứng hoặc ám ảnh với chính thứ cắn mọi người ngày nay” anh nói.
Một số bức tranh có tiêu đề Những cơ thể bất khả thi có hình đầu voi và các hình dáng biến dạng mọc lên như con sâu và nhiều bộ phận cơ thể ở những nơi ngẫu nhiên. Những tác phẩm này bắt đầu bằng một bức chân dung tự chụp trên máy tính xách tay của Ghenie và được xây dựng từ đó, tích lũy chuyển động và các hình thức kỳ dị khác xa với những mô tả giải phẫu chính xác. Hoạ sĩ đã trích dẫn Picasso, Giacometti và Baconas về những điều cấm kỵ của anh trong việc phá vỡ và tái tạo hình dạng con người. Tuy nhiên, sự kỳ lạ trong hình dạng của những nhân vật mới nhất này đánh dấu một điều gì đó của sự ra đi đối với Ghenie.
Anh giải thích rằng sự thay đổi xảy ra trong thời gian đại dịch khi anh cô lập trong studio của mình. Trước đây, anh đã từng có phần cắt dán để chuẩn bị cho các bức tranh của mình, nhưng giờ, anh bắt đầu vẽ như một kiểu tập dượt và tìm thấy một sự tự do bất ngờ trong không gian đó. “Bằng một cách nào đấy, tôi đã phát hiện ra một nhu cầu mà trước đây tôi không biết” anh ấy nói, “một xu hướng thiên về sự kỳ cục và biếm họa và tôi nghĩ bụng rằng “Điều đó thật buồn cười — tốt hơn là không nên tự kiểm duyệt bản thân”.
Xem thêm phần 2 tại đây
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu Nguyễn
https://www.artnews.com/art-news/artists/adrian-ghenie-thaddaeus-ropac-frieze-london-2022-1234642537/?zarsrc=30