Chọn một chủ đề khá mới lạ, Jeanne Vicerial đã tạo ra hàng loạt tác phẩm điêu khắc giống áo giáp lấy cảm hứng từ công nghệ in 3D, bất chấp các quy tắc về trang phục.
Trong thời gian hoàn thành bằng Tiến sĩ về Thiết kế Thời trang Ứng dụng vào năm 2019 ở Paris, nhà điêu khắc người Pháp này đã phát triển một quy trình lấy cảm hứng từ công nghệ in 3D. Một sợi chỉ tái chế duy nhất, đôi khi dài tới 150 mét, để dệt các bộ trang phục vào nhau và tạo hình cho nó.
Các tác phẩm điêu khắc đang được trưng bày tại Templon ở Paris được thực hiện bằng quy trình độc đáo này. Chúng dường như không thuộc về một thể loại hay thời đại cụ thể nào, hay đúng hơn, chúng thuộc về mọi trường phái hay thế giới. Chúng lấp đầy mọi không gian nhưng vẫn giữ được nét mơ hồ, huyền ảo.
Các đường nét và hình khối thuần túy của “Áo giáp” (Armor) dường như thấm đẫm mực, vừa phô trương nhưng vừa khiêm nhường. Chúng có hình dạng đôi khi là áo giáp điêu khắc, đôi khi là một bộ trang phục bằng da, tùy thuộc vào cách thể hiện của ra bên ngoài của chúng. Thậm chí, chúng ta dường như có thể mặc được chúng vậy. Có lẽ rằng người nghệ sĩ đang muốn chơi đùa với những ý tưởng vay mượn từ thần thoại và chủ nghĩa hậu nhân văn. Các thiết kế độc nhất của Jeanne Vicerial như là lời phản hồi trước thị trường quần áo may sẵn nhanh chóng hiện nay. Đồng thời, đây cũng là tiếng nói về cách sử dụng sự linh hoạt của từng cá nhân để chống lại những ràng buộc nhất định về thời trang.
Vicerial từng học tập tại Học viện Pháp ở Rome, Villa Medici với tư cách là một nhà thiết kế, chỉ với mục đích để trở thành một nghệ sĩ thị giác. Giờ đây, “vai trò là một bác sĩ phẫu thuật cho quần áo”, thay đổi tiêu chuẩn của cơ thể con người có thể là mục đích mới của Jeanne Vicerial.
Triển lãm nghệ thuật cá nhân với chủ đề “Armor” của nữ nghệ sĩ sẽ kéo dài cho đến ngày 11 tháng 3 năm 2023 tại Templon, Paris.
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://www.artbasel.com/stories/on-the-rise-jeanne-vicerial-templon