Thế giới hội họa của Trenton Doyle Hancock dường như là một phần khác biệt với số đông nhờ vào sự độc đáo, kỳ ảo. Họa sĩ đã tự tạo cho mình một không gian riêng được mang tên Moundverse. Đây là nơi nhiều nhân vật từ anh hùng mơ hồ đến phản diện, là nhân vật Torpedo Boy - bản ngã của họa sĩ, đến những người thợ mỏ, klansmen có nguồn gốc từ Guston, và những nhân vật biến hình khác trên và dưới mặt đất sinh sống. Các sáng tác của họa sĩ luôn diệu kỳ, mờ ảo và mang tính lịch sử, đậm chất riêng.
Trenton Doyle Hancock, Let's Try the Yellow Triangle Angle or The Return of Piss Christ, 2022. Được phép của nghệ sĩ và Shulamit Nazarian, Los Angeles. Ảnh: Ed Mumford.
Xuyên suốt những tác phẩm của Hancock là kết cấu rực rỡ, đầy màu sắc, đầy hình dạng kỳ quái, những mảng vẽ và cắt dán công phu, chi tiết và sắc nét, cho đến những hình ảnh minh họa cho Moundverse. Thông qua các bức tranh rất nghệ ấy, họa sĩ bày tỏ sự quan tâm đến việc khám phá cuộc sống và ý thức, cũng như việc chú giải những ảnh hưởng về thẩm mỹ và văn hóa của mình. Đặc biệt, tác phẩm của Hancock cũng là lời châm biếm với nước Mỹ về những thất bại ghê tởm liên quan đến bình đẳng, chủng tộc, giai cấp và công lý. Trong bất kỳ tác phẩm nào của mình, những mối quan tâm và suy nghĩ của họa sĩ đều được đan xen và thể hiện chồng chéo lên nhau.
Trong các tác phẩm như “Let's Try the Yellow Triangle Angle” hoặc “The Return of Piss Christ (2022), “Metes and Bounds” (2022), gam màu chủ đạo là màu vàng cùng xuất hiện với các sơ đồ đen trắng lồng vào nhau theo cấu trúc bất đối xứng mang đến một thông điệp rõ ràng. Xuyên suốt triển lãm, những hình ảnh tương tự về Torpedo Boy dần biến thành klansman, củng cố ý tưởng về sự tiến hóa cá nhân và sáng tạo không phải không thể và cái thiện và cái ác có thể thay thế cho nhau và cùng tồn tại.
Trenton Doyle Hancock, Metes and Bounds, 2022. Ảnh ghép acrylic, than chì, giấy và canvas, nắp chai nhựa trên canvas, 36 x 25 1/4 x 3 inch. Được phép của nghệ sĩ và Shulamit Nazarian, Los Angeles. Ảnh: Ed Mumford.
Ngoài ra, “The Skint Alterpiece: Vegans Make Deposit at Tofu Bank” lại là một câu đố về lòng tham và tật ham ăn của người Boschian được xây dựng từ hàng nghìn bức vẽ kích thước nhỏ tuyệt đẹp. Chúng đã được thực hiện một cách tỉ mỉ và/hoặc làm lại từ kho lưu trữ của Hancock trong gần một năm. Sự dí dỏm và hài hước cùng sự thăng hoa của chi tiết vẽ tay, chơi chữ bằng hình ảnh, kiến trúc và kỹ thuật dân dụng, và năng lượng dồi dào đều nằm trong tác phẩm này. Vấn đề nhức nhối tồn tại trong hàng chục thập kỷ của họa sĩ vẫn hợp thời mà không hề tụt hâu. Cuối cùng thì Hancock đã có thể biến sự hài hước và vẻ đẹp trở thành vũ khí chống lại sự bất công.
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://artillerymag.com/trenton-doyle-hancock/