Triển lãm “Shadow Plays” của họa sĩ Brad Stumpf đang diễn ra ở Chicago là tập hợp 13 bức tranh nhỏ, đẹp đẽ, ấm áp và gần gũi. Về mặt hình thức, Stumpf phân định không gian bằng các lớp sơn phủ dày cho các đối tượng như tường, bàn làm việc và đồ vật, các lớp sơn mỏn cho các chi tiết tượng trưng cho các mảnh giấy. Đó là những hình vẽ bằng bút chì tinh tế, là những chú chim đang bay, các cặp đôi trên giường hoặc đi xe đạp, bên cạnh những bức vẽ khỏa thân trìu mến của một người phụ nữ (vợ anh) và về chính tác giả. Về mặt nội dung, các tác phẩm thể hiện các sắc thái của gia đình và cuộc sống hàng ngày. Stumpf sắp xếp và chiếu sáng các hình ảnh tĩnh vật bên trong các hộp gỗ đặt trên mặt bàn, chứa đầy một loạt đạo cụ bao gồm các bức vẽ nhỏ. Sau đó, họa sĩ vẽ cẩn thận theo các hình dung này, làm phẳng không gian để phù hợp với mặt phẳng hình ảnh hai chiều.
Brad Stumpf, "Beat in Sync," 2022
Chẳng hơn như trong tác phẩm “Beating in Sync” (2022), Stumpf đặt cạnh một con chim màu trắng với một chiếc ô tô đồ chơi nhỏ màu xanh lam (cỡ hộp diêm). Cả con chim và chiếc xe đều được thể hiện một cách rõ ràng với những nét vẽ dày và vùng màu rộng. Lủng lẳng phía trên con chim và chiếc xe là bốn con bướm màu vàng treo trên dây. Stumpf miêu tả khung cảnh có màu vàng rực rỡ như thể được chiếu bởi ánh sáng khi mặt trời lặn. Trung tâm của bố cục là một mảnh giấy trắng dán vào mặt sau của hộp có hình vẽ bằng bút chì của hai nhân vật nằm đối đầu nhau, cơ thể của họ kéo dài theo chiều ngang về phía các cạnh của khung. Mặc dù mơ hồ, nhưng bức tranh đề cập đến các hộp bóng của Joseph Cornell và tôn vinh vẻ đẹp có thể được suy ra từ một bộ sưu tập những thứ ngẫu nhiên.
Trong khi đó, “Our Hearts Half Submerged” (2022) là bức tranh vẽ bên ngoài của một ngôi nhà màu xanh lam với mái hình tam giác đặt trên nền màu hồng nhạt. Ngôi nhà nằm phía sau một chiếc bàn, đằng sau một vỏ ốc xà cừ màu cam được đặt ở tiền cảnh bố cục. Trên khắp mặt tiền ở hai bên của ngôi nhà là những bức vẽ một người đàn ông và một người phụ nữ khỏa thân đang đưa tay về phía nhau. Những bức vẽ mang nhiều sắc thái của cặp đôi với những chấm màu cam nổi bật ở vị trí trái tim của họ có lẽ là trung tâm của tác phẩm này. Dường như Stumpf khá thích thú khi tạo ra những điều bí ẩn và đặt chúng cạnh nhau để nhấn mạnh tính thơ mộng.
Brad Stumpf, Our Hearts Half Submerged , 2022
“To Be Eclipsed By You” (2020) lại là một bức tranh thiên về phong cách tĩnh vật, với các hình ảnh đồ vật trong nhà như hai chiếc cốc cà phê nằm ở đáy hộp, một chiếc nằm trên một tờ giấy trắng loang lổ các vết ố nằm bên trong chiếc họp. Phía trên những chiếc cốc là một bức tranh vẽ bằng bút chì trên giấy màu cam sẫm giống như những đường răng cưa của điện tâm đồ, và bên dưới là hai trang xé ra từ một tập giấy vẽ hình xoắn ốc đã được ghim vào mặt sau của khoảng trống. Những bức tranh này có hai nhân vật nhỏ bé (một nam, một nữ) đang đạp xe trên một khu đất rộng bằng bê tông. Bên cạnh đó, Stumpf lại bao gồm các bức vẽ chi tiết về cặp đôi với trái tim màu cam từ “Our Hearts Half Submerged”. C hỉ trong bức tranh này, một vòng tròn màu cam lớn hơn bao phủ và che khuất một phần vòng tròn khác được sơn màu xanh đậm hơn. Như tiêu đề gợi ý, Stumpf trầm ngâm về vô số ý nghĩa và cách thể hiện cho “nhật thực”.
Bằng các bức tranh yên bình và quyến rũ của mình, Stumpf muốn tập trung vào mối quan hệ giữa các phong cách hội họa, các đồ vật trong nhà được vẽ đơn giản và đậm nét, so với các bức vẽ chi tiết bằng bút chì đáng yêu. Đối với mỗi tác phẩm, họa sĩ tạo ra một bảng màu phức tạp, lấp đầy các đồ vật cụ thể và sau đó tái tạo lại nó một cách trung thực. Những gì Stumpf muốn thể hiện về ngôi nhà, gia đình và các mối quan hệ được minh họa bằng cả sự hài hước và chân thực, khiến những bức tranh này trở thành một đặc điểm vui vẻ hấp dẫn trong triển lãm nghệ thuật của mình.
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://artillerymag.com/gallery-rounds-brad-stumpf/