“Biến tượng” triển lãm của họa sỹ Vũ Hiệp

“Biến tượng” triển lãm của họa sỹ Vũ Hiệp

Bởi Hà Trang 29/11/2023

Vũ Hiệp lựa chọn con đường dài và khó khi nghiên cứu mỹ thuật, kiến trúc gắn liền với thực hành nghệ thuật. Không có gì lạ khi hình hài nghệ thuật của anh khác biệt. Đó là sự nhào nặn của những giá trị tinh thần truyền thống Việt Nam, nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc cổ và một trí tưởng tượng dị biệt mang hơi hướng siêu thực trên chất liệu hội họa truyền thống: Lụa. 

Không nhiều họa sĩ đương đại theo đuổi một câu chuyện hội họa với tư duy đặc thù và mạch lạc như thế. Đặc trưng trong tranh Vũ Hiệp có lẽ là tính dân gian phồn thực, vừa nôm na vừa khôn ngoan hài hước, đôi khi là cường điệu (hay chính anh gọi là “ngoa” khi nói về cá tính nghệ thuật Việt Nam). 

Tranh của anh chú trọng chi tiết, có tính ước lệ, ẩn dụ, mang đậm tư tưởng phương Đông. Có thể nói, tính chất kiến trúc ít nhiều đã tạo ra sự độc đáo trong tranh của Vũ Hiệp.

Những công trình nghiên cứu của anh thường đi theo lối quy nạp. Anh truy vấn để gọi ra những cá tính nghệ thuật của người Việt Nam. Tính duy lý, rốt ráo trong nghiên cứu và sáng tác là cần thiết để một cá tính vượt khỏi lối mòn, mới hy vọng đi đến cuối con đường. Trong thực hành nghệ thuật này, chắc chắn những hình hài sẽ dẫn lối. Hội họa có thể là một hướng đi ngược lại để mở rộng ý nghĩa cho ngôn từ và suy tư. 

Trên hết, điều đặc sắc mà người xem thấy được trong hội họa của Vũ Hiệp có lẽ là một vẻ mộng mị khó diễn tả từ những thứ tưởng chừng như mạch lạc ấy. Trong đó cái thân quen và lạ lẫm nhào nặn để tạo nên sự lôi cuốn. Người xem có thể cảm thấy rõ niềm yêu mến nơi chốn, văn hóa Việt Nam, có suy tư cá nhân, giấc mơ, huyền thoại, đức tin và cả những biểu tượng, hình tượng được biến tạo. 

Huyen T.Tran

Về tác giả Vũ Hiệp

Nhà nghiên cứu, họa sĩ Vũ Hiệp sinh năm 1982 tại Hải Dương, hiện đang sống, nghiên cứu và sáng tác tại Hà Nội. Vũ Hiệp tốt nghiệp ngành kiến trúc Trường Đại học Kiến trúc - Xây dựng St Petersburg (Liên bang Nga), hiện là giảng viên tại Trường Đại học Giao thông vận tải. 

Anh đã xuất bản các cuốn sách: “Tinh thần khai phóng của nghệ thuật” (NXB Mỹ thuật, 2015), “Đô thị Việt Nam - Góc nhìn từ những nơi chốn” (NXB Xây dựng, 2016), “Các cấu trúc tinh thần của nghệ thuật” (NXB Mỹ thuật, 2018), Nghệ thuật dưới góc độ di truyền (NXB Mỹ thuật, 2019), “Sự kiến tạo các nền nghệ thuật” (NXB Mỹ thuật, 2022)... 

Anh tham gia triển lãm “Mùa thu” ở Gallery MART, Saint Petersburg, 2010.  Từ năm 2009 – 2015 Vũ Hiệp vẽ tranh thủy mặc. Từ 2016 đến nay, Vũ Hiệp tập trung vào hội họa trên Lụa.

Các tác phẩm của nhà nghiên cứu Vũ Hiệp đã được tặng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (giải bạc và đồng) năm 2016, 2018, 2020, 2022 ; Giải B Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2018; Tặng thưởng hạng A Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương năm 2019. 

---------------------------------------------

 

Transfiguration by Vu Hiep

Vu Hiep undertook a long and strenuous path when concurrently researching fine art and the artistic application of architecture, resulting in his eccentric art form. One that was molded from Vietnamese spiritual values, architecture, ancient sculpture, and peculiar artistry with a surreal touch from the traditional painting material, silk.

Only a few contemporary painters pursue a path with such a distinct and coherent mindset. A prominent attribute in Vu Hiep's paintings is the integration of traditional folklore, with its vague yet witty humor, and sometimes exaggeration (or “sass” - stated by the artist when talking about Vietnamese artistic identity).

His paintings emphasize detail, scaling, and metaphor, which are influenced by Eastern manners. It can be said that the architectural nature has more or less constructed the essence of Vu Hiep's paintings.

The artist’s works often ensue the inductional fashion and inquiry to culminate the artistic quirkiness of the Vietnamese people. The rationality, and rigor in research and execution are essential for one to go beyond the rut, and reach the end of his path. In practice, shapes and forms will undoubtedly take the leading role. Fine art can be an inverse direction to expand the connotations of words and thoughts.

Above all, the wonder in Vu Hiep’s art lies in its usage of misty, enigmatic traits to convey seemingly coherent subjects. Evident by the allure that exudes from the amalgamation between intimacy and oddity. Viewers can sense the love for the region, Vietnamese culture, inner thoughts, dreams, myths, beliefs, and the transfigured symbols and visuals.

About Vu Hiep

Researcher and painter Vu Hiep (1982) was born in Hai Duong and graduated in architecture from Saint Petersburg University of Architecture and Construction (Russia). He’s currently living, researching, and composing in Hanoi, and works as a lecturer at the University of Transport and Communications.

He has published multiple books, namely “The Liberating Spirit of Art” (Fine Art Publisher, 2015), “Vietnam's Urban – A View from Homes” (Construction Publisher, 2016), “The Mental Structure of Art” (Fine Art Publisher, 2018), Art from a Hereditary Perspective (Fine art publisher, 2019), “The Creation of Arts” (Fine art Publisher, 2022)...

He was featured in the exhibition “Autumn” at Gallery MART, Saint Petersburg, in 2010. From 2009 – 2015 Vu Hiep painted Chinese Ink paintings. Since 2016, Vu Hiep has been sorely focused on silk painting.

Vu Hiep's artworks have been awarded the National Architecture Prize (silver and bronze prizes) in 2016, 2018, 2020, and 2022; second place in the National Book Prize in 2018; First place in the Central Council for Literature and Art Theory and Criticism in 2019.

---------------------------------------------

MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA HỌA SỸ VŨ HIỆP

Bà chúa Luồng - Lady Luồng,  30x40 cm,  2021,  Lụa - Silk

Biến hình - Metamorphosis,  30x40 cm,  2023,  Lụa - Silk

Biến hình 2 - Metamorphosis 2, 40x30 cm,  2023,  Lụa - Silk

Bò - Ox,  35x35 cm, 2021,  Lụa - Silk

Cá mõ - Crier Fish,  30x40 cm, 2022,  Lụa - Silk

Tiêu chuẩn kép - Double standard,  30x40 cm, 2022,  Lụa - Silk

Thanh long - Dragon fruit, 30x40 cm, 2022,  Lụa - Silk

Dưa hấu - Watermelon, 40x 30 cm, 2022,  Lụa - Silk

Dứa - Pineapple, 40x 30 cm, 2021,  Lụa - Silk

Cú - Owl, 30x40 cm,  2021,  Lụa - Silk

Giao long 1, 30x40 cm,  2021,  Lụa - Silk

Chọi trâu - Buffalo fighting, 30x40 cm,  2021,  Lụa - Silk

Trùm truyền thông - The baron of media, 40x30 cm,  2023,  Lụa - Silk

Vòng tròn viên mãn - Circle, 30x40 cm,  2023,  Lụa - Silk

Hạnh phúc - Happiness,  80x50 cm, 2021,  Lụa - Silk

Hợi - Pig, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Tuất - Dog, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Ngọ - Horse, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Tỵ - Snake, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Thìn - Dragon, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Mão - Cat, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Dần - Tiger, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Sửu - Buffalo, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Tý - Rat, 40x30 cm,  2020,  Lụa - Silk

Phán quan - The Judge, 40x30 cm,  2023,  Lụa - Silk

Vũ điệu mùa dịch - The dance in pandemic,  50x85cm, 2020,  Lụa - Silk

Luyện khúc - Études,  20x15 cm, 2020,  Lụa - Silk

Luyện khúc - Études,  20x15 cm, 2020,  Lụa - Silk

Luyện khúc - Études,  20x15 cm, 2020,  Lụa - Silk

Luyện khúc - Études,  20x15 cm, 2020,  Lụa - Silk

Cung oán ngâm khúc 1 - Complaint of a palace maid 1,  20x30 cm, 2020,  Lụa - Silk

Cung oán ngâm khúc 2 - Complaint of a palace maid 2,  20x30 cm, 2020,  Lụa - Silk

Cung oán ngâm khúc 3 - Complaint of a palace maid 3,  20x30 cm, 2020,  Lụa - Silk

Mang bầu - Pregnant, 20x15 cm, 2019,  Lụa - Silk

Mẹ Âu Cơ và trống 1 - Mother Au Co and drum 1, 20x30 cm, 2020,  Lụa - Silk

Những phụ nữ trèo - Climbing women,  80x50 cm, 2020,  Lụa - Silk

Đăng ký làm gia sư

Mật khẩu của bạn được mã hóa. Ngoại trừ bạn, không ai có thể biết được mật khẩu của bạn.

Đăng ký thuê gia sư