Triển lãm cá nhân của Will Rawls, “Lưỡng cư,” tại Adams & Ollman ở Portland, có một chuỗi liên kết với nhau từ từ vựng do chính nó tạo ra. Các tấm bản in trừu tượng đen trắng được lắp đặt trên giấy xếp dọc theo ba bức tường của không gian trưng bày, cũng như không gian triển lãm nhỏ hơn ở phía sau. Bản thân từ lưỡng cư đã bao hàm một giọng điệu trái ngược, một câu thơ vô nghĩa tưởng như có ý nghĩa tiềm ẩn sâu sắc hơn nhưng cuối cùng lại lộ ra là không có gì. Với nguyên tắc mặc định này, các chữ cái chủ ý được làm mờ và rối mắt trong mỗi khung hình - một chữ "CA" hoặc "IV" hoặc "IFE" nằm rải rác - mang rất ít ngữ cảnh ngữ pháp. Tuy nhiên, ngữ nghĩa tinh tế của tác phẩm thị giác trở nên rõ ràng khi một câu chuyện chung được giải mã từ việc quan sát nhiều tác phẩm thành tập hợp một tổng thể thay vì quan sát riêng lẻ.
Will Rawls, khung cảnh trưng bày của triển lãm "Lưỡng cư", năm 2022. Hình ảnh do hoạ sĩ và Adams & Ollman cung cấp.
Các cụm từ “Woops! Trò chơi kết thúc”, “Điều hiển nhiên về cuộc sống” và “Bạn không thể trốn tránh khi còn sống” hình thành dựa trên sự xem xét về phần hậu cần tạm thời của mỗi tấm hình được treo. Những gì thoạt đầu có vẻ thờ ơ, phủ nhận tính hợp lý, sẽ trôi chảy hơn khi nhìn theo cách truyền thống từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Mượn từ vốn từ vựng của cha hoạ sĩ, các câu được hình thành gợi lên sự cộng hưởng cá nhân. “Lưỡng cư” đóng vai trò như một phần mở rộng tự nhiên bởi hoạt động sáng tạo của Rawls bao gồm năng suất, các thước phim, văn bản và cách sắp xếp, trong đó dấu ấn của hoạ sĩ được thể hiện rõ ràng trong từng chữ cái bị biến dạng và làm mờ. Một dấu vết được mở ra, cạo trên giấy, hoặc, trong trường hợp khác, sẽ không có đầy đủ, khiến thời điểm biểu đạt thay đổi liên tục. Mỗi địa điểm biểu đạt đó đều thấm nhuần niềm đam mê của hoạ sĩ với ngôn ngữ như một địa điểm diễn ngôn, cho phép các từ biến đổi, trở nên lộn xộn và mở ra những con đường dịch thuật mới.
Will Rawls, khung cảnh trưng bày của triển lãm "Lưỡng cư", năm 2022. Hình ảnh do hoạ sĩ và Adams & Ollman cung cấp.
Theo hướng này, cách chơi chữ của Rawls cho phép tạo ra một ý nghĩa đa tầng để tô điểm cho không gian của phòng triển lãm nghệ thuật. Bốn tác phẩm không có khung duy nhất hiện diện trong không gian được treo cao hơn, phía trên các tác phẩm được đóng khung ở giữa và hơi tách biệt khỏi bộ kịch bản gắn kết. Cách tôi phân biệt những ngoại lệ này giống như những người thay đổi hình dạng - những nét tượng hình ngôn ngữ có thể đóng vai trò là dấu chấm câu hoặc là những hình thái độc đáo để xây dựng các đơn vị hội thoại mới.
01 là yếu tố tượng hình duy nhất trong cuộc triển lãm này, được đặt trong phòng sau của Adams & Ollman cùng với cụm từ “Rất tiếc!” và "Trò chơi kết thúc". Điêu khắc từ bọt, nhựa cây, nhựa epoxy, ống dẫn điện, đèn LED, sơn acrylic, gỗ và sơn lau gỗ, tác phẩm có kích thước như đời thật này là một đại diện theo nghĩa đen của “một khối văn bản”. Tác phẩm điêu khắc giống như hình người đứng trên một đế gỗ, được chiếu sáng từ bên trong bằng một “tay” và khoảng không trên đầu của hình có vẻ như gần uốn cong về phía sau theo cách lõm, không tự nhiên. Thành phần cấu trúc của tác phẩm này có những đặc điểm tương tự được sử dụng với những tác phẩm hai chiều, tiếp tục những lời hùng biện xung quanh sự trừu tượng và diễn giải ở dạng tự do. Nếu một cơ thể có thể gây nhầm lẫn cho việc phân tích trong những trường hợp này, thì sẽ ra sao về vật liệu bê tông hay in ấn?
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu
https://artillerymag.com/outside-la-will-rawls/