Triển lãm Soheila Sokhanvari tại Barbican Curve
Ảnh: © Soheila Sokhanvari / Cung cấp bởi hoạ sĩ và Kristin Hjellegjerde
Trong thế giới trực quan rực rỡ này, hoạ sĩ Soheila Sokhanvari đến từ Vương quốc Anh tôn vinh một loạt các biểu tượng nữ quyền từ Iran trước cách mạng trong một loạt các bức chân dung thu nhỏ. Được thực hiện với màu nước kết dính trên da bê, mỗi tác phẩm được đặt trên nền sơn của mô hình hình học lồng vào nhau. Những nữ diễn viên, ca sĩ, vũ công, đạo diễn và nhà văn này đã mở đường và gặt hái thành công trong các lĩnh vực của họ, chỉ khi bị chế độ thần quyền Hồi giáo bảo thủ đóng cửa sau năm 1979 và buộc phải từ bỏ sự nghiệp hoặc đối mặt với án tù. Nhiều người chết trong tình trạng sa cơ; một số bị thực tập trong các viện tâm thần hoặc đi lưu vong ở phương Tây. Câu chuyện của họ là những câu chuyện bi thảm về sự đàn áp và sợ hãi nữ quyền, và đó vẫn là những câu chuyện kể ngày nay được lặp lại trên quy mô rộng lớn và tàn bạo, khiến triển lãm này mang màu hơi u buồn. Nhưng vẫn có những hy vọng vào lòng dũng cảm của những người phụ nữ này, hiện lên ngăn cản những người phản đối ngày nay. Thật xứng đáng để dành thời gian xem những bức chân dung đầy mê hoặc của Sokhanvari và đọc tiểu sử cá nhân của những người hùng đáng chú ý này, những người đã bất chấp sự ngột ngạt của gia đình để theo đuổi ước mơ của mình. Sự chìm đắm trong vẻ quyến rũ cổ điển ở các bức tranh đen trắng của Sokhanvari, cho thấy các nhân vật xuất hiện đầy bất cần khi hút thuốc, mặc váy ngắn cũn cỡn, khoe khoang ngực và vung súng. Trong môi trường không tưởng nhập vai do hoạ sĩ dàn dựng, người ta có thể nghe các bài hát nổi tiếng của họ và xem các thước phim về những người phụ nữ tài năng này nhảy múa và diễn xuất trong khi tưởng tượng về một thế giới bao dung hơn, nơi họ có thể là chính mình.
Triển lãm Somaya Critchlow tại Maximilian William
Ảnh: Cung cấp bởi Maximilian William
Dù tuổi đời còn chưa đến 30 nhưng Somaya Critchlow thực sự là một ngôi sao đang lên, được săn đón bởi những khám phá gợi cảm về hình tượng phụ nữ Da đen. Nữ hoạ sĩ chỉ nhận được bằng sau đại học từ Trường Mỹ thuật Hoàng gia London vào năm 2017 và nay đã được giới thiệu tại các buổi triển lãm nhóm tại Bảo tàng Anh, Phòng trưng bày Hayward và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của Fort Worth, Texas. Triển lãm cá nhân hấp dẫn này, có tên “Buổi chiều tối”, trình bày các bức tranh và bản vẽ lấy cảm hứng từ mọi tầng lớp trong những nguồn văn hóa khác nhau, từ các bản khắc “Thảm họa chiến tranh” của Goya cho đến vở kịch Người hầu gái của Jean Genet đến phim Nhung Xanh của David Lynch. Critchlow áp dụng các quy ước của phương Tây về việc chụp chân dung phụ nữ với các đối tượng theo những cách đôi khi không thoải mái lắm. Chẳng hạn, trong tác phẩm "Buổi chiều tối" (Agnes), 2022, là một đối tượng trẻ tuổi có ánh nhìn quyến rũ với đôi giày cao gót màu đen lấp lánh khiêu khích từ chiếc váy dài của cô ấy khiến bạn suýt chút nữa không thể rời chân.
Triển lãm Natasha Tontey tại Auto Italia
Ảnh: Cung cấp bởi Henry Mills
Phòng trưng bày Auto Italia, nơi kỷ niệm 15 năm thành lập năm nay, được gây dựng bởi cộng đồng các hoạ sĩ trong một nhà để xe nhỏ ở Peckham, phía Nam London, với mục đích đứng đầu về các hoạt động ít được biết tới. Mới đây cho ra mắt một tác phẩm hình ảnh cảm động của hoạ sĩ Indonesia Natasha Tontey có tên Khu vườn giữa ngọn lửa, dựa trên nghiên cứu của cô về hệ thống kiến thức cổ đại và vũ trụ học của người Minahasa bản địa sống ở tỉnh Bắc Sulawesi của Indonesia. Bộ phim mở đầu với cảnh nhân vật chính trẻ tuổi hung dữ Virsay cạo lông mày, điều mà cô được cho là có thể cho mình sức mạnh nhìn thấy ma. Do đó, Virsay di chuyển giữa các thế giới giả tưởng hấp dẫn, nơi các nữ sinh nhảy các điệu nhảy chiến tranh truyền thống chỉ dành cho nam giới, một linh hồn coelacanth đang hút thuốc trên một chiếc xe máy truyền đạt trí tuệ của tổ tiên, và Virsay nhận được bộ giáp Minahasan bất khả chiến bại. Chúng ta chứng kiến sự lộn xộn giữa văn hóa cũ và mới, phương Tây và bản địa của người Minahasa: Phòng ngủ của Virsay có thể dán đầy các áp phích của nhóm nhạc Spice Girls, nhưng cô ấy và nhóm của mình cũng có lúc đi xe bán tải đến một ngôi mộ cổ nằm sâu trong rừng để tham gia một nghi lễ. Sinh vật vũ trụ dưới dạng coelacanth hỏi: "Làm thế nào để tôi kể cho bạn một câu chuyện nếu bạn không có lịch sử?"
Xem thêm phần 1 tại đây
Xem thêm phần 2 tại đây
Biên dịch: Vũ
https://www.artnews.com/list/art-news/artists/shows-to-see-london-frieze-1234642668/sheroanawe-hakihiiwe-at-cecilia-brunson-projects/?zarsrc=30