4. Quang cảnh Toledo (1599–1600), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York
Ảnh: Wikimedia Commons
Bức tranh sơn dầu này có vẻ được sáng tác vào thế kỷ 20 chứ không phải thế kỷ 17, cảnh quan thành phố của ngôi nhà mà El Greco được nhận nuôi cho thấy lý do tại sao tác phẩm của ông lại có ảnh hưởng đến nghệ thuật hiện đại như vậy, đặc biệt là chủ nghĩa Biểu hiện. Qua mô tả nghiền ngẫm của ông có vẻ như nửa phía đông Toledo được nhìn thấy từ phía bắc, El Greco đã bỏ qua cách bố trí thực tế của thành phố bằng cách đặt ngọn tháp của nhà thờ Toledo bên cạnh pháo đài của nó, Alcazar — một điều bất khả thi từ vị trí thuận lợi ấy. Bố cục tan biến mang hướng hơi trừu tượng giống như một vòng xoáy của những ngọn đồi màu xanh lá cây, màu nâu và màu đen trên nền trời đen được sơn màu rực rỡ, nơi một ánh sáng xuyên qua những đám mây đen gợi ý đến sự hiện diện của thần thánh.
5. Chúa Kitô Đưa Tiền Đi Đổi Từ Đền Thờ (1600), Phòng Trưng Bày Quốc Gia, Luân Đôn
Ảnh: Wikimedia Commons
Bắt đầu từ năm 1568, khi đang sống ở Venice và làm việc dưới ảnh hưởng của Tintoretto, El Greco đã vẽ ít nhất bốn phiên bản của sự kiện quan trọng này trong cuộc đời của Chúa Kitô. Sự lặp lại này là một trong những cách lặp lại phù hợp nhất với phong cách của El Greco như hầu hết mọi người nghĩ về nó: ít số liệu tham gia hơn và chúng được đưa gần hơn với mặt phẳng hình ảnh.
Ở bên phải, một hành lang có dấu hai chấm trong bản gốc năm 1568 đã được làm sáng tỏ, và Chúa Giê-su được dịch chuyển vào chính tâm giữa những hành động xoay quanh ngài. El Greco miêu tả rằng ông là người có đôi mắt hoang dã và cương quyết, như thể ông bị bắt giữ bởi một sứ mệnh từ Chúa.
6. Tầm nhìn của Thánh John (1608–14), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York
Ảnh: Wikimedia Commons
Trong nhà thờ của bệnh viện Thánh John the Baptist tại Toledo, bức tranh này là một phần của bệ thờ và được thực hiện vào giai đoạn cuối đời của El Greco. Nó thường bị nhầm với tác phẩm của một nghệ sĩ hiện đại; thực tế, Picasso đã mượn nhóm ảnh khỏa thân phụ nữ làm nền cho Les Demoiselles d’Avignon (1907). Bức tranh mô tả một chương trong quyển sách “Sự tiết lộ” , trong đó việc phá vỡ bảy phong ấn trên một cuộn giấy dẫn đến nhiều kiểu tin xấu khác nhau, với phong ấn thứ năm bị hỏng đã giải phóng linh hồn của những người tử vì đạo đòi báo thù cho cái chết của họ. Tác phẩm cùng tên không đề cập đến Thánh John mà là bệnh viện mang tên ngài.
7. Laocoön (1610–14), Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington, D.C.
Ảnh: Wikimedia Commons
Vào năm 1506, một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp-La Mã về các nhân vật thần thoại của Laocoön và hai người con trai ông bị các vị thần tra tấn đã được khai quật ở Rome và trở thành một sự kiện nổi bật ngay tức khắc. Thật dễ dàng hiểu tại sao tác phẩm bộ ba tượng hình quằn quại này lại trở thành điểm nhấn cho các nghệ sĩ thời nay, và El Greco cũng bị thu hút bởi tiềm năng sáng tác của nó. Laocoön là một người thành Troy, người cảnh báo rằng con ngựa gỗ nổi tiếng là một trò bịp bợm, đã ném một ngọn giáo thẳng vào để chứng minh đó là con ngựa rỗng. Nhưng vì người Hy Lạp đã dâng con ngựa cho Athena nên các vị thần nổi giận, sai rắn độc xuống để giết ông và các con trai của ông. El Greco đặt khung cảnh ngay bên ngoài Toledo như một phép ẩn dụ, có lẽ, hướng Tòa án Dị giáo Tây Ban Nha.
Nguồn: https://www.artnews.com/list/art-news/artists/who-was-el-greco-paintings-1234631994/?zarsrc=30
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu