Bộ ba tranh sơn mài “Tháng Giêng”, “Tháng Chạp”, “Chớm Đông” của họa sĩ Nguyễn Tiến Quang mang đậm nét phương Đông từ hình tượng đến màu sắc và chất liệu. Giống như cách tạo hình của tranh “Tháng Giêng”, “Tháng Chạp” vẽ một quả gấc trong bố cục 2/3 giữa nền tranh trừu tượng. Trên nền tối nổi bật lên quả gấc nằm ngang dáng vẻ dứt khoát. Tĩnh vật như được chiếu rọi dưới ánh đèn vàng với viền công tua (contour) lóe sáng kiểu ánh sáng sân khấu. “Tháng Chạp” và “Tháng Giêng” được vẽ trong khung hình tròn, với khung vuông. Tính chất vuông, tròn đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt với quan niệm trời tròn đất vuông và những niềm tin về tín ngưỡng phồn thực vuông tròn no đủ. Bức tranh với một hình tượng giản dị của thức quả dân dã trong đời sống Việt được đẩy lên thành một đối tượng nghệ thuật cuốn hút nhờ cách miêu tả ánh sáng, bố cục hiện đại và những quan niệm truyền thống của những ý nghĩa nó gửi gắm.
Tranh sơn mài “Tháng Chạp” - Họa sĩ Nguyễn Tiến Quang
Bởi Hà Trang
31/01/2023