Trâu là một con vật mang nhiều ý nghĩa biểu tượng trong đời sống người dân Việt Nam từ xưa và đặc biệt trong Phật giáo. Trong bức tranh “Chọi trâu”, những vòng tròn mang lại cảm giác đủ đầy. Tên gọi của tác phẩm nêu lên hai thái cực đối lập nhưng trong bức tranh lại có vẻ ngược lại. Hai con trâu ở hai thái cực, dường như đã gắn liền hai vòng tròn sừng vào nhau không thể tách rời khiến chúng vừa như “đấu tranh”, vừa “thống nhất” hay có thể nói, vừa là “đối thủ” vừa là “tâm giao”.
Con vật là đề tài thứ hai mang đậm chất phồn thực và hài hước trong tranh lụa của họa sĩ Vũ Hiệp. Ý tứ xây dựng nên hình ảnh kỳ lạ của các con vật được tác giả lấy cảm hứng từ ca dao, tục ngữ, truyền thuyết Việt Nam cùng với những hàm ý ẩn dụ. Chúng được hư cấu trong không gian kỳ ảo của lụa, thấp thoáng bóng dáng kiến trúc gỗ Việt Nam truyền thống. Với màu sắc u hoài và tạo hình siêu thực, các con vật như ở một thế giới nguyên thủy.