Tác phẩm: Mẹ Âu cơ và trống (2020), chất liệu: lụa, kích thước 20 x 30 cm.
Lấy cảm hứng từ hình tượng người phụ nữ trong truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ - được xem như thủy tổ của dân tộc Việt Nam theo sự tích “Bọc trăm trứng”, tác giả Vũ Hiệp xây dựng hình ảnh mẹ Âu Cơ trên trống đồng bằng thủ pháp siêu thực. Các chi tiết hoa văn trang trí trên trống đồng và hình thái của người phụ nữ đều thể hiện tính phồn thực. Trong một bố cục đăng đối, tác phẩm mang tính trang trí cao nhưng cũng toát lên vẻ huyền bí và kỳ ảo của cả nhân vật và không gian.
Tranh Vũ Hiệp đặc trưng với tính phồn thực và phụ nữ là đề tài lớn chiếm phần nhiều các tác phẩm của anh. Suốt chiều dài lịch sử tạo hình, chưa bao giờ hình tượng phụ nữ lại trở nên hoang dại, mạnh mẽ và siêu thực như thế. Vũ Hiệp dường như đặt nhiều công sức để xây dựng hình tượng người phụ nữ trong thế giới tưởng tượng của anh. Họ trong nhiều trạng thái. Từ những hình ảnh thường nhật xuề xòa nhất như trong “Mẹ và con”, “Mang bầu”, “Mẹ mướp” đến những hoạt động đa dạng và phức tạp như trong “Phụ nữ trèo”, “Giấc mộng đêm hè”, “Vinh quang”, “Cứu chuộc”, “Thiền định”, “Đấu vật”… hay trong thế giới tưởng tượng kỳ thú của họa sĩ về những “Chị Hằng”, “Cung oán ngâm khúc”, “Mẹ âu cơ”, Vũ điệu buồn”, người phụ nữ vẫn mang theo “gánh” vú dài loằng ngoằng. Vừa hài hước, vừa ai oán, nhưng cuối cùng đều được thu vén chu đáo. Phụ nữ trong tranh Vũ Hiệp mang một vẻ rất nhanh nhẹn. Cơ thể dài thườn thượt, nhưng được tạo hình khúc chiết, tinh anh, điệu bộ thoăn thoắt, chẳng kém gì nam giới trong đủ các trạng thái nỗ lực, mà có vẻ như đó là cách thức để tồn tại - khi Vũ Hiệp lột tả họ trong bản năng hoang dã và nguyên thủy nhất.