Piet Mondrian: Thành phố New York 1, 1941, sơn dầu và giấy trên toan vải, 47 x 45 inch.
© 2022 MONDRIAN / HOLTZMAN TRUST; KUNSTSAMMLUNG NORDRHEIN-WESTFALEN, DÜSSELDORF; ẢNH WALTER KLEIN, DÜSSELDORF
Mondrian.Evolution là một cuộc triển lãm về Piet Mondrian tại bảo tàng Kunstsammlung Nordrhein-Westfalen K20 nước Đức. Tại một cuộc họp báo vào đêm trước khi diễn ra, người phụ trách Susanne Meyer-Büser thông báo rằng điểm nổi bật trong sự kiện sẽ là tác phẩm "Thành phố New York 1" (1941), bức tranh đã được treo ngược kể từ lần đầu xuất hiện trước công chúng, theo ấn phẩm Monopol của Đức thông báo vào hôm thứ Năm.
Dữ liệu đầu tiên từ bức tranh, một phiên bản sử dụng các tệp băng dính cũng có tên tương tự là New York (treo ở phía bên phải tại Trung tâm Pompidou của Paris), đã treo không chính xác bắt nguồn từ một bức ảnh trong studio của hoạ sĩ được chụp vào năm 1944, ngay sau khoảng thời gian ngắn ông qua đời, người phụ trách cho biết tại cuộc họp báo. Trong ảnh, tác phẩm "Thành phố New York" 1 được nhìn thấy trên giá vẽ với các sọc màu vàng, xanh lam và đen được kết nối chặt chẽ ở phía trên cùng.
“Có lẽ nào phương hướng hiển thị trong bức ảnh là phương hướng thực tế mà Mondrian đã dự định không?” người phụ trách đưa ra suy đoán. Theo Meyer-Büser, bức tranh lần đầu tiên trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của New York vào năm 1945. Ở đó, các nhóm sọc dày được hiển thị ở bên dưới tác phẩm thay vì ở trên cùng. "Đó có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, có phải là sự sơ suất không?" cô ấy cũng nói thêm rằng có lẽ tác phẩm đã bị lật ngược trong quá trình tháo dỡ tại MoMA hơn 75 năm trước.
Meyer-Büser tuyên bố có thêm bằng chứng ngoài bức ảnh được chụp trong studio của Mondrian. Cô tin rằng hoạ sĩ sẽ thực hiện từ trên xuống dưới, cẩn thận xếp các dải băng lên nhau, đan chúng lại với nhau theo một cách trình tự, sẽ rất kỳ công và khó khăn hơn nếu Mondrian thực hiện từ phía dưới lên.
Hơn nữa, ở phần trên cùng của bức tranh, cuộn băng bị xé rất nhiều và không chạm đến mép của bức tranh — một dấu hiệu khác cho thấy Mondrian có thể đã thực hành từ trên xuống dưới.
Dù như nào, tác phẩm cũng sẽ được trưng bày tại Mondrian. Evolution, ghi lại sự phát triển theo phong cách của Mondrian, như đã có từ năm 1945, điểm kết thúc sẽ không được hoàn chỉnh, tạo thành một nhóm băng ngang dày ở phía dưới.
“Nếu tôi xoay chuyển tác phẩm, tôi có nguy cơ phá hủy nó,” Meyer-Büser nói, theo Monopol, và bên cạnh đó “có lẽ không có định hướng nào đúng hay sai cả?”
Thành phố New York 1 không phải là tác phẩm duy nhất mà MoMA từng nhận định rằng đã bị trưng bày sai cách. Năm 1961, trong cuộc triển lãm những tác phẩm của danh họa Henri Matisse tại bảo tàng, một nhà môi giới chứng khoán tên là Genevieve Habert nhận thấy bức cắt giấy La Bateau bị treo ngược. Cả nhân viên bảo tàng, 116.000 du khách và con trai của hoạ sĩ Pierre đều không nhận ra lỗi sai này.
Nguyên do bởi nhiều lần ghé thăm, Habert đã mua một cuốn danh mục và phát hiện ra điều gì đó không đúng, nhưng nhân viên bảo tàng không tiếp nhận thông tin. Sau đấy, cô tiếp cận với New York Times, tờ báo này đưa tin về việc tác phẩm đã bị treo ngược.
Ngay sau khi xuất bản, những người phụ trách MoMA đã xem xét lại lần thứ hai và cuối cùng sửa lại bức tranh theo cách chính xác. "Bà. Habert nên được trao huy chương, ”Pierre Matisse nói với tờ Times.
Biên dịch: Vu
Biên tập: