Phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94 vô cùng tự tin rằng sự quan tâm ngày càng tăng đối với các nghệ sĩ thổ dân sẽ nhanh chóng lan sang thị trường nghệ thuật cạnh tranh nhất hành tinh.
(Tác giả: Betty Muffler và Maringka Burton. Tác phẩm nghệ thuật “Ngangkari Ngura” (Đất nước chữa lành) (2023). Màu acrylic trên vải linen có kích thước 198 x 305 cm. Ảnh: Salon 94/ Elisabeth Bernstein)
Phòng trưng bày nghệ thuật ở New York có tên Salon 94 đã bắt đầu năm mới với triển lãm “Desert + Coast” (Sa mạc + Bờ biển) với việc giới thiệu bảy họa sĩ thổ dân lớn tuổi. Triển lãm lần này ( diễn ra từ 11 tháng 1–21 tháng 2) là một trải nghiệm khám phá tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ thổ dân đã có tuổi, đến từ các cộng đồng xa xôi trên khắp nước Úc.
Trải dài gần như toàn bộ không gian triển lãm rộng lớn của phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94, “Desert + Coast” là đỉnh cao của hai năm thảo luận giữa những người giám tuyển ở Hoa Kỳ và Úc với như các cộng đồng thổ dân xa xôi.
Jeanne Greenberg Rohatyn, người sáng lập phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94, cho biết: “Chúng tôi muốn giới thiệu 'những họa sĩ có tầm nhìn xa, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng nhất của lục địa”.
“Phần lớn nghệ thuật của thổ dân có một bảng màu và tạo hình quy định được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng tôi quan tâm đến những nghệ sĩ đã phát triển lên từ những quy định này', Greenberg Rohatyn nói.
(Triển lãm “Desert + Coast”. Ảnh: Salon 94/ Elisabeth Bernstein)
Trong số các bức tranh được triển lãm lần này có các tác phẩm nghệ thuật của của Betty Muffler và Maringka Burton, hai nữ nghệ sĩ lớn tuổi đến từ APY Lands ở miền bắc Nam Úc. “Người xem có cảm giác như thể các nghệ sĩ đang niệm phép,” Greenberg Rohatyn nói.
Trong cộng đồng của những người nghệ sĩ thổ dân đã có tuổi, cả Muffler và Burton đều là những người chữa lành tinh thần. Những bức tranh của họ mô tả 'Tjukurpa', một triết lý tôn giáo thiêng liêng của người Anagu đã được truyền lại từ ông cha của họ. Trong một tác phẩm hợp tác, mang tên “Ngangkari Ngura” (Đất nước chữa bệnh) (2023), một chuỗi các biểu tượng hình tròn đồng tâm, gợi ý về chuyển động của một thiên thể rộng lớn, được sơn bằng màu trắng và tím nhạt trên nền đen than.
(Hoạ sĩ Yukultji Napangati là người sáng tác bức tranh “Marrapinti” (2023). Màu acrylic trên vải linen, kích thước 122 x 61 cm. Ảnh: Hoạ sĩ và phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94 ở New York)
Những bức tranh của các nghệ sĩ Mantua Nangala và Yukultji Napangati đến từ Sa mạc phía Tây thấm đẫm những câu chuyện về cộng đồng của họ. Trong bức tranh “Marrapinti” của Napangati (2023), các sọc được tạo thành từ hàng trăm chấm theo chiều ngang dường như nổi bật trên bề mặt canvas.
Các hoạ sĩ Nangala và Napangati “truyền lại câu chuyện của họ thông qua các bức tranh của họ”, đồng thời họ “thường vẽ trong khi hát và kể lại câu chuyện cho những phụ nữ và trẻ em thường quẩn quanh họ trong lúc họ sáng tạo nghệ thuật', Greenberg Rohatyn giải thích.
(Ảnh: Hoạ sĩ và phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94 ở New York)
Triển lãm “Desert + Coast” không phải là bước đột phá đầu tiên của phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94 khám phá nghệ thuật thổ dân Úc. Phòng trưng bày Salon 94 đã đại diện cho Warlimpirrnga Tjapaltjarri, một nghệ sĩ ở sa mạc phương Tây, kể từ buổi trình diễn cá nhân đầu tiên của hoạ sĩ này với phòng trưng bày vào năm 2015. Phòng trưng bày Salon 94 đã gây chấn động tại Art Basel Miami vào năm 2017 khi trưng bày một trong những bức tranh đặc trưng của hoạ sĩ Tjapaltjarri về các hình dạng giống địa hình có được sắp xếp rất tỉ mỉ được tạo ra bởi những đường chấm chấm tinh xảo, bên cạnh các tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc người Mỹ gốc Pakistan Huma Bhabha và tác phẩm của nghệ sĩ quá cố Robert Morris, một người nghệ sĩ theo phong trào mỹ thuật ý tưởng có phong cách tối giản.
Greenberg Rohatyn nói: “Nghệ thuật và tính nhân văn diễn ra trên khắp thế giới, kể cả ở những nơi xa xôi, và nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp cho nghệ thuật thổ dân đương đại một nền tảng để tiếp cận công chúng”.
(Ảnh: Hoạ sĩ và phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94 ở New York)
Với việc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan được cho là đã mua lại ba bức tranh để cho vào bộ sưu tập mới của bảo tàng có tên “Oceanic Art” (Nghệ thuật Đại dương” trước khi triển lãm “Desert + Coast” đón khách, cam kết lâu dài của phòng trưng bày nghệ thuật Salon 94 đối với nghệ thuật thổ dân đương đại dường như đã được đền đáp.
Greenberg Rohatyn nói: “Những nghệ sĩ này rõ ràng đang nói nói và vẽ bằng một ngôn ngữ phổ cập bằng cách sử dụng các dấu hiệu và biểu tượng mang tính toàn cầu và dễ nhận biết”.
Nguồn: https://ocula.com/magazine/art-news/salon-94-highlights-australian-aboriginal-art/
Biên dịch: Huyền Trịnh