Nhà sưu tập nghệ thuật và chủ sở hữu phòng trưng bày Cliff Schorer có thể có bức tranh chính gốc của bậc thầy người Hà Lan Rembrandt van Rijn đã bị mất tích từ năm 1935. Nếu ông thành công trong việc chứng minh tính xác thực và được sự đồng thuận từ các chuyên gia của Rembrandt, tác phẩm có thể trị giá từ 10 triệu đô la trở lên.
Thực hành về nghiên cứu của Rembrandt, có tiêu đề là Giống Lai 262 được nhìn thấy lần cuối vào năm 1935, vẽ khuôn mặt đặc biệt của người đàn ông lớn tuổi với chiếc mũi đỏ hình củ hành; một đôi mắt rũ xuống; và một bộ râu xù xì. Ngay cả Schorer ban đầu cũng nghĩ đó là một bản sao. Nhưng sau khi Schorer mua bức tranh nhỏ vẽ ông già từ một nhà đấu giá ở Maryland vào năm ngoái với giá 288.000 đô la, thám tử nghệ thuật đã làm việc chăm chỉ để chứng minh tính xác thực, nguồn gốc và giá trị của tác phẩm.
Schorer từng phát hiện thành công một tác phẩm của Bậc Thầy Cổ Xưa người Đức Albrecht Dürer được bán với giá 30 đô la nhưng thực sự trị giá hàng chục triệu đô la. Gần đây hơn, ông đã tìm thấy một bức tranh bị thất lạc của bậc thầy người Hà Lan Hendrick Avercamp sau khi phát hiện ra hình ảnh của nó trên một chiếc gối ném trị giá 18 đô la. Nhưng Rembrandt đã dạy rất nhiều sinh viên cách sao chép tranh và chân dung tự họa của ông, và có rất nhiều những bản sao trong số đó được lưu hành khắp thế giới.
Nhà sưu tầm nghệ thuật Cliff Schorer quyết tâm chứng minh rằng bức tranh này có thể là của Rembrandt trị giá hàng triệu đô la.
ĐƯỢC SỰ CHẤP THUẬN CỦA PHÒNG TRƯNG BÀY AGNEWS
Để Schorer chứng minh rằng mình sở hữu hợp pháp bức tranh Rembrandt, ông ấy cần theo dõi hành trình của tác phẩm đến Maryland, tham khảo ý kiến các chuyên gia khác của Rembrandt và xác định rằng bức tranh được sản xuất trước khi các sinh viên của họa sĩ có thể sao chép nó. Thử thách này vượt ngoài khối lượng công việc thông thường của Schorer như: sưu tập cá nhân, sở hữu phòng trưng bày Agnews và trách nhiệm với tư cách là chủ tịch hội đồng quản trị của Bảo tàng Nghệ thuật Worcester.
Qua tìm hiểu và các chuyến đi của Schorer tiết lộ rằng nghiên cứu ban đầu không bị đánh cắp từ Josef Block, nghệ sĩ người Đức gốc Do Thái, mà được nhà sử học nghệ thuật Numa Trivas đưa lậu ra khỏi Đức trước khi Đức Quốc xã xâm chiếm đất nước và sau đó được bán tại Mỹ. Theo Tạp chí Boston, nơi đầu tiên đưa tin về câu chuyện, Schorer cũng biết rằng cặp vợ chồng đã mua tác phẩm từ Trivas sau đó tặng cho một tu viện ở Montecito, California. Các linh mục đã giải cứu bức tranh khỏi Tea Fire năm 2008 và gửi đến một tu viện ở New York, người đã đưa nó ra đấu giá thông qua Weschler's.
“Khi tác phẩm này xuất hiện trở lại trên thị trường trong cuộc đấu giá của chúng tôi vào tháng 9 năm 2021 sau rất nhiều năm nằm trong bộ sưu tập tư nhân, điều kỳ diệu của cuộc đấu giá đã được thể hiện đầy đủ và sự phấn khích lan tỏa khắp nhóm nhỏ gồm các học giả và người mua của Rembrandt,” người phát ngôn của Weschler, Allison Mulholland nói. ARTnews trong một email. “Weschler’s luôn hỗ trợ nghiên cứu sâu hơn về những tác phẩm xuất hiện trong phòng của chúng tôi và chúng tôi sẽ theo dõi sát sao quá trình hình thành về bức tranh này với sự quan tâm lớn.”
Tiến sĩ Peter Klein, một chuyên gia người Đức về nhận dạng gỗ, cho biết bức tranh có thể được tạo ra vào năm 1619 và sử dụng gỗ từ cùng một loại cây như một bức tranh khác của Rembrandt.
Hai học giả nghệ thuật Stephanie Dickey và Art Wheelock cũng đã giúp Schorer xác định bức tranh vẽ ông già có khả năng là một nghiên cứu về nhân vật cho bức tranh David chơi đàn hạc trước Saul (1630-1631) của Rembrandt.
Tháng tới, Agnews sẽ trưng bày tác phẩm tại phòng trưng bày Sebastian Izzard ở Upper East Side, Manhattan như một phần của sự kiện nghệ thuật Bậc Thầy vẽ về New York. Trong khi đó, Schorer đang bận tiến hành nghiên cứu về những phát hiện nghệ thuật khác.
Kể từ khi tranh Rembrandt có thể mua lại, Schorer nói với Tạp chí Boston rằng ông đã tìm thấy một nữ tư tế Ai Cập thuộc Vương quốc Trung Hoa của tác phẩm điêu khắc Isis tại nhà đấu giá Buffalo và một “bức tranh Baroque lớn của Ý”.
Mục tiêu cuối cùng của Schorer là tìm ra thứ gì đó ngoạn mục đến mức sẽ thôi thúc ông bán tất cả những gì mình sở hữu - những bức tranh khác, nhiều ngôi nhà và công việc kinh doanh phòng tranh của ông. “Mục tiêu cuối cùng,” Schorer nói với Tạp chí Boston, “là chết trong một chiếc hộp các tông với một kiệt tác thực sự vĩ đại.”
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu
https://www.artnews.com/art-news/news/art-collector-cliff-schorer-rembrandt-painting-missing-1234651276/