Trong vài năm trở lại, các tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo trên blockchain đã nhận được rất nhiều phản hồi, tiêu cực có, tích cực, khen ngợi cũng có. Nhưng dù thế, cũng không thể phủ nhận được sức lôi cuốn từ các tác phẩm này cũng như sức sáng tạo vô biên của các họa sĩ.
“Tôi so sánh nó với sự ra đời của bất kỳ phong trào nghệ thuật nào khác,” Fanny Lakoubay, cố vấn nghệ thuật kỹ thuật số làm việc với cả nhà sưu tầm nghệ thuật và họa sĩ, mô tả về hoạt động nghệ thuật NFT. “Nó cũng giống như vẽ tranh. Một số bức rất đẹp, một số không hấp dẫn bằng, và bạn cũng sẽ nhận ra vầng hào quang từ đó,” Lakoubay chia sẻ. Còn đối với ba họa sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số là Olive Allen, Sarah Meyohas và Harm van den Dorpel, họ lại có những cảm nhận riêng biệt, độc đáo về loại hình nghệ thuật NFT này.
Olive Allen
Olive Allen là họa sĩ NFT hiện đang sinh sống Brooklyn. Đối với cô, NFT và máy tính mang lại cho cô sự tự do thay vì những ràng buộc với các dụng cụ sáng tác như tranh, giấy,... “Bạn có thể làm được nhiều việc hơn trong không gian kỹ thuật số,” cô nói.
Trái: Olive Allen, MetaCat, 2022. Phải: Olive Allen. Ảnh của Dave Zuluaga.
Những Tác phẩm kỹ thuật số của cô thường là sự kết hợp những hình ảnh có vẻ đơn giản từ văn hóa đại chúng như Furbys, gấu và các họa tiết dễ nhận biết từ quảng cáo và bao bì. Tuy nhiên, thông qua đó, Allen muốn thể hiện nội dung mang tính phức tạp hơn, là để bình luận về chủ nghĩa tiêu dùng, môi trường hoặc chủ nghĩa tư tưởng tổng thể. Đó là một quá trình tự nhiên đối với Allen, người đã dành rất nhiều thời gian để vẽ và cũng đã dành nhiều thời gian trên internet. Đặc biệt là dành cho các bộ phim được phát trực tuyến của các đạo diễn như Wes Anderson.
Allen bắt đầu sáng tác các tác phẩm nghệ thuật NFT trước khi nó được phổ biến rộng rãi. Vào năm 2019, tác phẩm đầu tiên của cô được tao ra nhưng Allen đã xóa bỏ nó. Và cũng từ giai đoạn này, cô nhận ra xu hướng nghệ thuật kỹ thuật số có những thay đổi đáng kể. “Nó bão hòa và gây sự chú ý khá nhanh. Nhưng đừng hiểu sai ý tôi, vẫn còn quá sớm và nó vẫn còn hoang dã, khó hiểu,” Allen chia sẻ.
Đầu năm nay, tác phẩm của cô xuất hiện tại một triển lãm mang tên “Chào mừng đến với Metaverse” (Welcome to Metaverse) tại Phòng trưng bày Postmasters của New York. Bên cạnh đó, Allen tiết lộ cô đã hợp tác với thương hiệu nội y Fleur du Mal, bao gồm một bộ sưu tập gồm cả những món đồ chỉ dành cho kỹ thuật số và những món đồ được trang trí bằng những hình in do cô ấy thiết kế. “Sự hợp tác này diễn ra khá tốt và có thể sẽ bất ngờ đối với những người biết tôi nhiều hơn với tư cách là một họa sĩ giỏi tài năng,” Allen chia sẻ.
Mặc dù sinh ra ở Nga nhưng Allen đã sống ở Hoa Kỳ trong nhiều năm. Đối với họa sĩ NFT này, quốc tịch không ảnh hưởng nhiều đến công việc của cô. “Tôi chỉ là người có một xuất thân cụ thể. Màu da, quốc tịch là những thứ mà bạn không thực sự được chọn. Tôi không bao giờ để giới tính, trình độ học vấn hay sự thiếu hiểu biết của mình hay bất cứ điều gì ngăn cản tôi, bởi vì giá trị của tôi còn hơn thế,” Allen khẳng định.
Xem thêm phần 2 tại đây
Xem thêm phần 3 tại đây
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://www.artbasel.com/stories/nfts-olive-allen-sarah-meyohas-harm-van-den-dorpel