Không chỉ được biết đến trên toàn cầu là thủ đô tài chính của Ấn Độ, Mumbai còn là trung tâm văn hóa nghệ thuật của Ấn Độ với các hoạt động bảo tồn lịch sử nghệ thuật phong phú của đất nước mà không làm mất đi tính đương đại. Vào mùa xuân này, nhiều phòng trưng bày ở Mumbai cùng thể hiện đặc trưng này với các tác phẩm của nhiều nghệ sĩ Ấn Độ đã thành danh và mới nổi, những người thông qua các thử nghiệm của họ về thể loại, định dạng và hình thức, minh họa các khía cạnh khác nhau của lịch sử đất nước mình.
Simryn Gill và Anwar Jalal Shemza, “Contact”
Địa điểm: Contemporary Jhaveri đến ngày 25 tháng 2 năm 2023
Triển lãm các bức ảnh của Anwar Jalal Shemza và Simryn Gill đang diễn ra phản ánh sự tương phản giữa vật chất và vô hình. Các bức ảnh không có tiêu đề của Shemza được chụp từ những năm 1970 mô tả chiếc kéo, bàn tay và những mẩu hoa, cây cối và bụi cây từ khu vườn của chính ông. Trong khi loạt ảnh với tiêu đề Clearing' (2022) của Gill mô tả lá và thân của một cây chà là ở đảo Canary hàng trăm năm tuổi.
Ngoài các chủ đề tự nhiên, quá trình tạo ra các bức ảnh còn tạo thêm một lớp bối cảnh khác cho triển lãm. Các bức ảnh được tạo ra bằng cách đặt các vật thể trực tiếp lên bề mặt của vật liệu nhạy sáng, chẳng hạn như giấy ảnh và chiếu ánh sáng lên nó. Khi đối tượng và giấy tiếp xúc với ánh sáng, bóng của đối tượng xuất hiện dưới dạng hình ảnh. Với các vật thể trong suốt hoặc bán trong suốt, chẳng hạn như lá cây, hình ảnh thu được mang một hào quang ma quái, tồn tại trong không gian giao thoa giữa thực và ảo.
Cũng tại đây, các tác phẩm đề cập đến các đặc điểm địa chất, định vị, hóa thạch và hệ thống mạch máu một cách tinh tế của hai nhiếp ảnh gia được đưa ra trưng bày. Chúng đóng vai trò như một lá chắn, duy trì khoảng cách khi tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số đang chiếm lĩnh cuộc sống đương đại của chúng ta.
Atul Dodiya, '“Tiến sĩ Banerjee trong Viện dưỡng lão của Tiến sĩ Kulkarni” và những bức tranh khác 2020-2022’
Tại Chemould Prescott Road đến ngày 25 tháng 2 năm 2023
Trong thời gian xảy ra đại dịch, họa sĩ Atul Dodiya đã dành thời gian xem lại một số bộ phim yêu thích như như Anand (1971), Anuradha (1960), Barsat (2005), Kapurush (1965) và Padosan (1968). trong khi xem ông đã sử dụng iPhone để chụp cảnh quay lưng của các diễn viên về phía máy quay.
Những khoảnh khắc cố định này đã trở thành nguồn cảm hứng cho vị họa sĩ đến từ Mumbai này vẽ lên các bối cảnh lớn hơn ở đời thực. Ví dụ, cảnh phim Karuna (2022)mô tả nhân vật chính từ Kapurush lục lọi ngăn kéo của tủ quần áo hay Anand (2022) xuất hiện với cảnh nhân vật chính trong phim bước ra khỏi người xem khi cầm một cuốn sách trên tay trái đã được vẽ lại dưới bàn tay của họa sĩ.
Hiện nay, bộ 24 bức tranh (tương ứng với 24 cảnh phim truyền thống) trong một thế giới hư cấu mới đang được trưng bày tại phòng tranh Chemould Prescott Road.
Xem thêm phần 2 tại đây
Biên dịch: Minh Hậu
Biên tập: Nguyễn Hiếu
https://www.artbasel.com/stories/six-must-see-exhibitions-in-mumbai-this-season