Hoạ sĩ Boglarka Nagy | Ảnh của Ovidiu Matiu
Buổi trò chuyện với hoạ sĩ Boglarka Nagy tại trung tâm Biên giới nghệ thuật đương đại quốc tế từ Trung Âu
Họa sĩ trẻ Boglarka Nagy là gương mặt tiêu biểu cho thế hệ họa sĩ mới, những người tập trung vào trường phái nghệ thuật tượng hình. Vào tháng 7, cô đã đến thăm làng họa sĩ Transylvanian Cisnadioara gần Sibiu, nơi cô tham gia đại diện cho Hungary tại sự kiện nghệ thuật quốc tế hàng năm “Danube Đương Đại 22 - Hình dạng & Cá tính”.
Trong cuộc trao đổi với khán giả gồm những người sành nghệ thuật đến từ Pháp, Anh, Hy Lạp, Thụy Sĩ, Đức và Romania, Nagy mô tả công việc của cô như là một nỗ lực vô tận cho sự xuất sắc. “Tôi luôn quan tâm đến việc cải thiện bản thân và nghệ thuật của mình, vì vậy xưởng vẽ là nơi trú ẩn của tôi. Tôi hạnh phúc với cách trở nên tốt hơn chứ không phải với kết quả”.
Hoạ sĩ Boglarka Nagy trong cuộc trao đổi với Thomas Emmerling, người phụ trách Kunsthaus 7B và Sự kiện nghệ thuật quốc tế “Danube Contemporary 22” | Tác phẩm ở phía sau: “Chào mừng”, 2016, sơn dầu trên vải, khổ 100 x 120 cm | Ảnh của Ovidiu Matiu
Nagy học ở Paris, Firenze và Cluj-Napoca. "Trường học Cluj", ảnh hưởng rất nhiều từ "Trường học Leipzig" đã có tác động đáng kể đến phong cách của cô. Vì vậy, cô ấy sử dụng các tác phẩm cổ điển như bức tranh "Sự Duyên Dáng" mà chúng tôi tìm thấy ở Dürer, Rubens và Bernini, nhưng đặt các người mẫu trong bộ đồ bơi của đương đại.
Rõ ràng là thời trang đương đại đang truyền cảm hứng cho công việc của Nagy. Cô có vẻ mang tính đương đại hơn so với hầu hết các hoạ sĩ khác từ Trung Âu, nhiều người trong số họ vẫn còn bị ảnh hưởng bởi quá khứ cộng sản. Nagy mô tả sự bất bình đẳng giữa nam và nữ như một vấn đề hiện hữu trong các gia đình “Công việc của tôi không phải là chính trị. Công việc của tôi được lấy cảm hứng từ cuộc sống hàng ngày của mình”. Điều này làm cho tác phẩm của cô ấy trở thành một biên niên sử của thời đại chúng ta.
Boglarka Nagy kế bên những tác phẩm nghệ thuật của mình | Ảnh của Ovidiu Matiu
Giám tuyển đương đại của Dannube-Thomas Emmerling đã chọn cho Biennale một số dư vị mùa hè với cảnh “bãi biển và hồ bơi”, cho thấy tài năng của Boglarka Nagy trong những hiệu ứng và cách diễn đạt hội họa. “Thoạt nhìn có thể hơi hời hợt, nhưng thời đại chúng ta mới là thứ hời hợt thì đúng hơn. Trên mạng xã hội, mọi người đều trông giống như một triệu phú còn chẳng hạn như giáo dục và kiến thức thì lại đang giảm sút”. Emmerling giải thích tầm quan trọng của khái niệm và cách tiếp cận của Nagy. Việc phản chiếu này là theo nghĩa bóng và yêu cầu một nghiên cứu tượng hình dựa trên sự logic đối với hoạ sĩ.
“Tranh tượng hình cho phép tôi phát triển và sử dụng kỷ luật của mình. Kỷ luật rất quan trọng đối với tôi”. Nagy nói. Và kể từ Martin Schongauer và Albrecht Dürer mà chúng ta biết, bức tranh tượng hình đó cho phép mô tả những khung cảnh bí ẩn với nhiều tự do cho những diễn giải mang tính cá nhân. Biểu tượng của Nagy không phức tạp và dễ hiểu, ví dụ như hình ảnh một nữ tiếp viên hàng không không thể tham gia chuyến bay. Người hoạ sĩ đang quan sát và ghi lại những gì đang xảy ra trong thế giới của chúng ta.
Boglarka Nagy bên tác phẩm nghệ thuật “Bon Voyage”, 2018, sơn dầu trên vải, 100 x 70 cm | Ảnh của Ovidiu Matiu
Vì quá trình học tập tại học viện nghệ thuật ở Cluj và vì quan niệm kỹ thuật và nghệ thuật của cô ấy, Boglarka Nagy có thể được coi là thành viên của “Trường học Cluj”, nhưng là thế hệ tiếp theo. Chắc chắn rằng đáng để ghi nhớ cái tên này, như một trong những khám phá mới mẻ nhất trong những thập kỷ qua.
Kunsthaus 7B ở Cisnadioara, Quận Sibiu, Transylvania là một không gian riêng cho nghệ thuật đương đại và các ngành nghệ thuật khác từ Khu vực sông Danube. Thành lập vào năm 2017 bởi Nhà sưu tập và kinh doanh nghệ thuật người Đức Thomas Emmerling. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập: www.kunsthaus7b.art
Boglarka Nagy bên tác phẩm nghệ thuật “Tiếng vọng của sự tĩnh lặng”, 2019, sơn dầu trên vải, 40 x 30 cm | Ảnh của Ovidiu Matiu
Biên dịch: Vũ
Biên tập: Hiếu
https://worldart.news/2022/08/05/figurative-painting-will-never-die/