Các chuyên gia bảo tồn đặt bức tranh "Ngày Bastille" của Fernand Leger trưng bày tại Studio Redivivus, một trung tâm bảo tồn và phục hồi nghệ thuật có trụ sở tại Hague vào ngày 4 tháng 10.
ẢNH CỦA FRANCOIS WALSCHAERTS / AFP THÔNG QUA GETTY IMAGES
Một bức tranh thất sủng của Fernand Léger đã xuất hiện trở lại sau hơn một thế kỷ bị che giấu bởi một bức tranh khác.
Tác phẩm là một mảnh ghép chưa được đặt tên trong bộ sưu tập “Làn khói trên các mái nhà” (1911–12), phát hiện bên mặt trái của tác phẩm "Ngày Bastille", được vẽ vào cuối năm đó, theo thông tin của Agence France-Presse. Phát hiện được công bố bởi Studio Redivivus có trụ sở tại Hague, công ty cũng đã tiến hành phục chế bức tranh.
Các chuyên gia ở Los Angeles tin rằng tác phẩm mới được tìm thấy này thuộc về một loạt tác phẩm, trong đó Léger đã vẽ khung cảnh từ studio của mình về đường chân trời Paris thẳng phía Nhà thờ Đức Bà, lao qua những ống khói hun hút. Trước đây chỉ có bảy tác phẩm trong bộ sưu tập được biết là còn tồn tại.
Khoảng 110 năm trước, bức tranh "Ngày Bastille" đã được Léger tặng cho người bạn Marc Duchene vào ngày cưới của ông ấy. Duchene hy sinh trong Thế chiến thứ nhất và gia đình tiếc nuối với sự mất mát của ông, cảm thấy quá đau đớn khi trưng bày bức tranh. Tác phẩm vẫn được lưu giữ trong bộ sưu tập tư nhân của họ, không được các nhà sử học nghệ thuật biết đến, cho đến năm 1999, khi những người thừa kế của Duchene bán nó cho Tổ Chức Sưu Tập Dutch Triton.
Được thành lập bởi ông trùm vận tải biển Willem Cordia, quỹ có một bộ sưu tập phong phú về nghệ thuật hiện đại. Nó bao gồm các tác phẩm Monet, Picasso và van Gogh.
"Ngày Bastille", đã được trưng bày rộng rãi, vẫn thuộc sở hữu của tổ chức. Bây giờ, tác phẩm ở mặt trái của nó cũng vậy.
Rõ ràng là đã có sự trùng tu thực hiện ở mặt sau, nhưng các nhà bảo tồn tin rằng bất cứ thứ gì được vẽ ở đó đều bị hư hại không thể cứu vãn được. Vào năm 2016, chủ sở hữu đã yêu cầu Gwendolyn Boeve-Jones, giám đốc của Studio Redivivus có trụ sở tại Hague, người trước đó đã bày tỏ sự quan tâm đến việc làm sáng tỏ bí ẩn của bức tranh, cũng nên xem xét kỹ càng hơn.
Cô cẩn thận gỡ tấm bìa sau dày và dính keo. Các kỹ thuật hình ảnh tiên tiến cho thấy các dạng khói cuồn cuộn khác nhau, đường chân trời có gai nhọn và ống khói. Nổi bật nhất là những cầu nối đầy phong cách của nó với các tác phẩm sau này trong bộ sưu tập — bức tranh ẩn chứa những gợi ý về các yếu tố trừu tượng, đầy màu sắc đã vượt qua bầu không khí hơi nặng nề của Léger.
“Đó không chỉ là bức tranh bị che khuất, điều đó còn thú vị ở một góc độ — mà điều chúng ta có thể nhận ra rằng bức tranh này hẳn phải đóng một vai trò trong hành trình của ông ấy,” Boeve-Jones nói.
Biên dịch: Vu Nguyen