Những bức tranh “Vùng Sống” được họa sỹ Nguyễn Văn Trinh bắt đầu từ năm 2017. Để hình thành một tác phẩm, họa sỹ chia sẻ rằng có một vài yếu tố quan trọng đối với anh như thời gian, tư tưởng, xúc cảm và chất liệu sử dụng trong sáng tác.
Trong “Vùng Sống” 2017, Nguyễn Văn Trinh vẽ những bức tranh đầu tiên chuyển thể Vùng Sống từ trí tưởng tượng của bản thân thành những hình ảnh thực tế. Đó là một thế giới đa chiều lơ lửng, không có định giới. Vùng Sống có tồn tại muôn vàn sinh thể. Ban đầu những sinh thể trong đó có màu sắc nguyên thủy và hoang sơ.
Trinh chia sẻ rằng thế giới nơi chúng ta sinh sống đang bị dần phá hủy, xã hội bị cài đặt dày đặc, trong khi đó Trinh có thể tạo ra một Vùng Sống – một thế giới có nhiều quyền năng tự nhiên, nguyên vẹn, nói một cách khác như một thiên đường của riêng họa sỹ. Khi vẽ Vùng Sống, Trinh kết nối được với cảm xúc thật của bản thân mình và lúc đó hội họa đến với Trinh thật dễ dàng, không gò bó, cho phép người họa sỹ ấy được làm mới liên tục.
Có người cho rằng một số bức tranh như tàn tích của một thời đã mất, có người lại gắn chúng với những khung cảnh và sinh vật mà mình đã biết.
Thời gian gần đây, đối tượng và không gian mà Trinh vẽ trong Vùng Sống mang nhiều thay đổi. Tạo hình và tính cách trở nên rõ rệt, nhiều chi tiết được vẽ trong một bảng màu cũng hiện đại hơn. Vùng Sống dường như đang sinh sôi nảy nở, đang phân tách, đang phát triển…trong tầng tầng lớp lớp những dòng chảy sáng tạo của Nguyễn Văn Trinh.
Trinh có thời gian hơn 10 năm thực hành hội họa trên chất liệu lụa, nên tranh lụa là thế mạnh đối với người họa sỹ này. Trinh sáng tác cả trên chất liệu lụa và giấy Giang (một loại giấy tự nhiên làm từ cây Giang của đồng bào dân tộc Mông). Ở những bức tranh lụa mới nhất, Nguyễn Văn Trinh áp dụng các kỹ thuật vẽ nhuộm lụa sâu truyền thống cùng với lối vẽ nổi hạt màu, cho một hiệu ứng bề mặt đáng chú ý.
Trên con đường khám phá nghệ thuật hội họa, cái khó của một họa sỹ luôn là định hình được phong cách riêng, tìm được một chủ đề đặc biệt và phát triển tốt hơn trên chất liệu mà người họa sỹ chọn sử dụng. Nguyễn Văn Trinh là họa sỹ trẻ kết hợp được cả ba yếu tố đó.
Xin giới thiệu những sáng tác mới nhất trong bộ tranh “Vùng Sống” của họa sỹ Nguyễn Văn Trinh.
Vùng sống - Màu nước - 30x40
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 37x67
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 50x30 (60x40)
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 76x37 (81x41)
Vùng sống - Màu nước - 360x160
Vùng sống - Màu nước trên lụa - 105x140cm
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 120x90
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 120x180
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 120x90
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 82x82
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 152x268
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 73,5x50
Vùng sống 2 - Màu nước trên giấy giang - 90x120
Vùng sống 8 - Màu nước trên giấy giang - 50x30 (60x40)
Vùng sống cõi - Màu nước trên giấy giang - 152x266
Vùng sống giấy giang 1 - Màu nước trên giấy giang - 80x120
Vùng sống giấy giang 2 - Màu nước trên giấy giang - 83x70
Vùng sống giấy giang 3 - Màu nước trên giấy giang - 136x166
Vùng sống giấy giang 4 - Màu nước trên giấy giang - 80x20
Vùng sống giấy giang 5 - Màu nước trên giấy giang - 256x158
Vùng sống giấy giang 6 - Màu nước trên giấy giang - 245x147
Vùng sống giấy giang 7 - Màu nước trên giấy giang - 152x268
Vùng sống lụa 2 - Màu nước trên lụa - 100x200
Vùng sống lụa 3 - Màu nước trên lụa - 80x160
Vùng sống lụa 4 - Màu nước trên lụa - 80x160
Vùng sống lụa 5 - Màu nước trên lụa - 100x120
Vùng sống lụa 6 - Màu nước trên lụa - 135x104
Vùng sống lụa 7 - Màu nước trên lụa - 100x200
Vùng sống lụa 8 - Màu nước trên lụa - 160x600
Vùng sống- Màu nước trên giấy giang - 37x67
Vùng sống - Màu nước trên giấy giang - 78x88 (82x92)
Nội dung: Vân Vi
Thực hiện: Phương Anh