HOẠ SỸ - ARTIST ĐỖ THỊ KIM ĐOAN

Đỗ Thị Kim Đoan dành 28 năm vừa qua chỉ chuyên tâm sáng tác trên chất liệu sơn mài. Nếu nói về sự sành sỏi và nhiều sáng tác trên sơn mài thì người trong giới không ai có thể phủ nhận Đỗ Thị Kim Đoan. Tranh của Kim Đoan vẽ theo lối ước lệ, đồng hiện, thể hiện mỹ cảm Á Đông rõ rệt. Thế mạnh của Kim Đoan là sử dụng những mảng màu đen trơn nhẵn, dùng chính sức mạnh chiều sâu của sơn then một cách đơn giản để tạo ra phần nền tự có cảm giác rất “Việt Nam ta”. 

Do Thi Kim Doan devoted the last 28 years solely to composing with lacquer. When it comes to mastery and the amount of work on lacquer, no one can refute Do Thi Kin Doan. The artist paints in a calculated, synchronous, Asian aesthetically driven way. Her strengths lie in the utilization of smooth black patches, simply benefiting from the depth of traditional black paint to form a background that radiants the spirit of Vietnam


CÁC TÁC PHẨM - ABOUT ART WORK

GÓC VƯỜN 4 - GARDEN CONER 4
40x40 cm
Sơn mài trên vóc - Lacquer on wood
2021

Tên gọi loạt tranh mới “Góc vườn” của họa sĩ Đỗ Thị Kim Đoan lấy bối cảnh góc vườn nơi những thành viên trong gia đình sum vầy. Cô thường vẽ những những người thân, điều đó góp phần tạo nên tâm thế bình yên trong những “Góc vườn”. Tuy vậy thủ pháp ước lệ trong cách miêu tả nhân vật và chất liệu sơn mài đem đến cho các đối tượng tính khái quát, hòa vào bối cảnh cây lá mang tính trang trí cao cho những góc vườn đầy hư cấu. So với chủ đề quen thuộc của Đỗ Thị Kim Đoan - những thiếu nữ và em bé vùng cao, “Góc vườn” thể hiện sự chuyển đổi theo chiều hướng trữ tình, nhẹ nhàng và bay bổng với trọn khuôn hình nhân vật trong bối cảnh rộng của thiên nhiên. 

Artist Do Thi Kim Loan’s new series “Garden Corner” is set in the garden corner where her family members gather. She often paints her loved ones, which contributed to the peaceful state within her “Garden Corner.” Furthermore, the composition method in depicting characters and lacquer material gives the subjects generality and merges them into the foliage scenery, forming the decorative feature of the fictional garden corners. When comparing Do Thi Kim Loan's former preferred theme, young ladies and children in the highlands, the Garden Corners manifests a transformation to the gentle, afloat, emotions eliciting direction, with the characters being encompassed by the vast scenery of nature. 


GÓC VƯỜN 2 - GARDEN CONER 2
40x40 cm
Sơn mài trên vóc - Lacquer on wood
2016
GÓC VƯỜN 5 - GARDEN CONER 5
60x40 cm
Sơn mài trên vóc - Lacquer on wood
2016
VỀ HOẠ SỸ ĐỖ THỊ KIM ĐOAN - ABOUT ARTIST DO THI KIM DOAN

Họa sĩ Đỗ Thị Kim Đoan sinh năm 1958 tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật Hà Nội khoá 1977_1982. Cô đến với nghệ thuật trước tiên bằng con đường điêu khắc. Sự chuyển dịch tới hội họa một cách tự nhiên khi cô yêu thích hội họa từ trước đó và bằng sự gặp gỡ với chất liệu sơn truyền thống qua quá trình cùng chồng làm việc với tượng rối nước. Năm 1995 cô bắt đầu vẽ tranh sơn mài, và tìm được “cái thực sự là của mình”.

Từ năm từ 1997, họa sĩ Đỗ Thị Kim Đoan tham gia nhiều triển lãm nhóm, triển lãm khu vực, triển lãm toàn quốc, triển lãm chuyên đề sơn mài của Hội Mỹ Thuật. Cô đã có 2 lần triển lãm ở Hàn Quốc.

Qua hai thập kỷ làm việc với sơn mài, cô chuyển một số chủ đề và dừng lại lâu nhất với phụ nữ và trẻ em. Phần nhiều là phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số với bố cục đơn giản, nhân vật làm trọng tâm. Có thể thấy, tranh sơn mài của Đỗ Thị Kim Đoan giản dị, cảm xúc bền bỉ với thời gian. Cô tự thấy rằng mọi sự chuyển dịch hay chủ đề, thủ pháp mà cô lựa chọn đều đến một cách tự nhiên, để cuối cùng hướng đến một mặt tranh hiền hòa, bình yên thanh thản cho chính tâm hồn nghệ sĩ. 

Những góc vườn là đối tượng trong loạt tranh mới của họa sĩ Đỗ Thị Kim Đoan được giới thiệu trong triển lãm này.

____

Painter Do Thi Kim Doan (1958) was born in Hanoi and graduated from the Vietnam University of Fine Arts, class of 1977-1982. Her first approach to art was through sculpture. As she has always been fond of painting, her transition to painting was instinctive and began when she was exposed to traditional paint while working on her husband’s water puppet project. In 1995, she started painting lacquer and found what she can call her own. 

Since 1997, painter Do Thi Kim Doan has been featured in many group exhibitions, regional exhibitions, national exhibitions, and lacquer exhibitions of the Fine Arts Association. In addition, she has had two exhibitions in Korean.

Through two decades of experimenting with lacquer, she had shifted to various topics, but none as long as the topic of women and children. A lot of her paintings depict ethnic minority women and children with simple compositions while focusing on the subjects. Do Thi Kim Doan’s lacquer paintings can be described as minimal with lingering emotions. She concludes that every transition, topic, or method she chooses comes naturally, which eventually leads to a harmonious surface on the painting, and tranquility to the artist’s soul. 

Garden Corners is the subject of Do Thi Kim Doan’s new painting series, and currently being introduced at this exhibition.