Khi đến thăm xưởng nghệ sĩ Nguyễn Viết Thắng, chúng tôi được chứng kiến một thế giới nghệ thuật thu nhỏ của anh. Nguyễn Viết Thắng từ làm tượng tới vẽ trên đủ mọi phương tiện anh có được trong hoàn cảnh của mình. Tượng gốm, tranh sơn dầu, ký họa, tranh phấn màu, màu nước, màu bột trên các loại giấy… có tới hàng nghìn tác phẩm xếp chồng và treo kín các phòng, cầu thang. Nói vậy để thấy sức sáng tạo miệt mài hàng ngày của nghệ sĩ. Đối với anh, mọi thứ đều là thử nghiệm. Hàng ngày anh không dự định trước mình sẽ vẽ gì, mà để nét, màu tự đi ra theo mạch, để nó tự gợi ý, “tự lôi ra trong đầu” rồi chính nó lại soi chiếu ngược vào bản thân anh. Với cả hội họa và điêu khắc - loại hình nghệ thuật gắn với tên tuổi của anh sớm hơn, anh luôn tâm niệm: “nghệ thuật là tự thân, áp đặt ít nhất có thể cái của mình vào nó”. Vì thế, Viết Thắng thường tận dụng những vật làm sẵn. Nhiều điêu khắc gốm của anh thường mang tính sắp đặt - lắp ghép như trò chơi của trẻ con với ý thức tối giản. Còn hội họa, đôi khi nhặt được tờ giấy, bồi lên, với trạng thái của nó mà đi tiếp vào hình, màu. Nghệ thuật của Nguyễn Viết Thắng đề cập nhiều đến khoảng rỗng. Vỏ bên ngoài đối với anh chỉ là cái cớ tạo hình cho phần không nhìn thấy - cái vắng mặt mang chức năng chứa đựng.
When visiting artist Nguyen Viet Thang's studio, we were in awe amidst discovering his miniature art world. Nguyen Viet Thang sculpts and paints in every medium he can get his hands on; including ceramic statues, oil paintings, sketches, pastels, watercolors, gouache on paper, etc. Thousands of artworks are stacked and hung tight around the room overtaking the stars, evincing his conviction in the art. According to Thang, works in a spontaneous and unplanned fashion, specifically, he lets the brush guide his creative process and follows wherever the flow takes him such that later the arts can reflect his inner. Having fine art and sculpture attached to his name fairly early, Thang reflected: “...art is derived from the self, but the self should be imposed as little as possible”. Therefore, when scupting, Viet Thang often takes advantage of pre-made objects. Many of his ceramic sculptures are often minimally arranged, assembled in a way that echoes children’s play sets. As for fine arts, on a good day, Thang can find scrap papers, merge them, and paint as is. Nguyen Viet Thang’s art highlights the uncharted space of the canvas, the outer shell is only a justification for the unseen - the absence that embodies.