Triển lãm “Nghệ thuật thì dài, thời gian thì chóng qua” trưng bày bộ tranh “Miền biển” - cảm hứng sáng tác xuyên suốt trong những năm gần đây của họa sỹ Nguyễn Đình Sơn. Họa sỹ chia sẻ rằng chính sự tập trung dành nhiều thời gian, nhiều lần để trải nghiệm một vùng duy nhất lại cho Sơn nhiều gợi mở hơn trong sáng tác về vùng đó, từ những tĩnh vật có trong đời sống hàng ngày, cho đến con người và phong cảnh xung quanh.
Nguyễn Đình Sơn mượn những câu chuyện, mượn những đối tượng trong đời sống miền biển, để bộc lộ những cảm nhận rất sâu từ phía bên trong người họa sỹ.
Bộ tĩnh vật vỏ sò gồm những bức tranh khổ vuông chuyển từ đen trắng, sang màu xanh vàng neon, và màu nâu đỏ. Tĩnh vật vỏ sò được họa sỹ vẽ trong nhiều thời điểm, với các màu sắc thay đổi. Tuy là tĩnh vật nhưng khi nằm trong bộ lại có tính vận động, lúc thì xô dạt, lúc thì tĩnh lặng, mang lại cho người xem các kích thích thị giác khác nhau.
Bộ tĩnh vật bình hoa vẽ những đồ dùng rất bình thường của đời sống hàng ngày trong khoảng thời gian họa sỹ Nguyễn Đình Sơn sống ở miền biển. Những tĩnh vật này mang không khí của một ngày thường mộc mạc và sự đơn thuần trong cảm nhận về vùng đất mà người họa sỹ đã trải qua. Tạo hình trong tranh có tính nhịp điệu rõ ràng thông qua các hình mảng đơn giản, sử dụng các màu vàng, rêu và trắng.
“Ba người vùng biển chơi nhạc” là một bức tranh kiệm màu, đẩy sâu vào hình thể và nhịp điệu trong tranh. Tác phẩm ghi lại ba chàng trai ngồi chơi nhạc ở ven biển trong một không gian mênh mang. Các mảng hình được chắt lọc, và màu sắc được tối giản trong đa sắc độ.
Bộ tranh chân dung những con người được khởi đầu bằng bức tranh “Cậu bé ven biển” trên một nền trời màu hồng đào, chân dung của những người lao động ven biển, và một cô gái với thân hình mảnh khảnh ngồi trong xưởng vẽ. Không có việc diễn tả các chi tiết của chân dung, hình thể các nhân vật đều được khái quát trong những vệt màu thể hiện nhiều xúc cảm.
Bộ tranh vẽ không gian “Nhà của Trưởng” và “Phòng vẽ của tôi” cũng mang tinh thần giống như bức tranh “Ba người vùng biển chơi nhạc” với các không gian nhỏ, nhiều đồ vật được sắp xếp có tính nhịp điệu, sinh động và cá nhân hóa.
Đây là những sáng tác nghệ thuật mang phong cách của chủ nghĩa biểu hiện, qua nét bút hoạt bát, bảng màu đa dạng và những rung động sâu lắng đến từ một người cởi mở về giác quan với những hình thái khác nhau của cuộc sống.
-
The exhibition "Art is long, time is fleeting" showcases the series "Seaside" - a continuous source of inspiration for artist Nguyễn Đình Sơn in recent years. The artist shares that dedicating substantial time and gaining multiple experiences from a single region has opened up more possibilities for Sơn’s coastal life series creative process, from the still-life objects in daily life to the people and landscapes surrounding it.
Nguyễn Đình Sơn borrows stories and figures from coastal life to express profound emotions within the artist's soul.
The seashells still-life series consists of square frames painting, transitioning from black and white to neon green-yellow and brownish-red. The seashell still-life is depicted at multiple stages and varies in hues. Although they are still-life subjects, when grouped, they exhibit a sense of movement, swaying, yet still, providing viewers with unique optical stimuli.
The flower vases still-life series depicts ordinary objects from the daily coastal life of artist Nguyễn Đình Sơn. These still-life objects convey the atmosphere of a simple and modest day, reflecting the artist's perception of the land he has experienced. The paintings’ composition possesses a clear rhythmic quality through simple shapes, formed from colors such as yellow, moss, and white.
"The Three Coastal Musicians" is lacking in color, delving deep into form and rhythm within the artwork. The piece depicts three young men playing music by the vast seaside scenery. The shapes are streamlined, and the colors are simplified into various shades.
The people portrait series begins with the painting "Boy by the Shore" against a peach-colored backdrop, featuring seaside laborers, and a slender girl sitting in a painting workshop. It’s also devoid of facial details; the figures' forms are abstracted and consist of color strokes, conveying boundless emotions.
The space paintings "The Leader's House" and "My Studio" also capture the essence found in "The Three Coastal Musicians" with small areas, and numerous objects arranged rhythmically, lively, and personalized.
These artworks follow the style of expressionism, characterized by lively brushstrokes, diverse color palettes, and profound emotions stemming from one that opens to sensory experiences with assorted aspects of life.